ที่มา: dodeden

กรณีที่มีวีดีโอคลิปการลงโทษทหารนายหนึ่ง อ้างว่าเป็นครูฝึกกำลังลงโทษทหารเกณฑ์ที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา สั่งให้คุกเข่าต่อหน้า แล้วใช้ไม้ฟาดตีหลายครั้ง จากนั้นใช้รองเท้าคอมแบทถีบเข้าที่ศีรษะ ซึ่งระบุว่าเป็นการฝึกของ ศูนย์การทหารม้า ค่ายอดิศร อ.เมือง จ.สระบุรี

อย่างไรก็ตาม การฝึกดังกล่าวไม่ใช่การฝึกทหารใหม่ หรือพลทหาร แต่เป็นการฝึกทหารอาชีพ ที่จบการศึกษาจากโรงเรียนนายสิบทหารบก และสมัครเข้าฝึกหลักสูตรการรบแบบจู่โจม ศูนย์การทหารม้า รุ่นที่ 49 ซึ่งหากผ่านครบหลักสูตรจะได้เครื่องหมายเสือคาบดาบ อยู่ประจำวิชาสงครามพิเศษ

38-7

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอมรายงานว่าเฟสบุ๊ค “วีรยุทธิ์ นานช้า บ่าววี” ของ พันจ่าอากาศเอก วีรยุทธิ์ นานช้า หรือที่รู้จักกันในชื่อ บ่าววี อาร์สยาม นักร้องชื่อดัง ได้โพสต์ข่าวเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว พร้อมระบุว่า   

ถ้าเป็นหลักสูตรจู่โจมจริง..! คำว่าทหารต้องรับได้ ..#ทหารทุกนายถ้าสมัครใจอะไรไปแล้วต้องรับได้ทุกอย่าง ถ้าเป็นการฝึกหลักสูตรจริง นั้นคือทหารอาชีพ.ไม่ใช่พลทหารที่เกณฑ์เข้ามา นั้นคือความสมัครใจ เพื่อการเรียนตามหลักสูตร และคุณต้องผ่านการเทสร่างกาย ตรวจสุขภาพ

15095459_1106248629495966_3689050771333547606_n

ผมดูคลิปแล้วเข้าใจความรู้สึก ในฐานะที่เป็นทหารคนหนึ่งและผ่านการฝึกสมัยนักเรียนจ่าอากาศเหล่า อากาศโยธินและสารวัตรทหาร จบการศึกษาก็รับราชการ แต่ ใครที่จบ2เหล่านี้ใน ทอ. จะมีหลักสูตรให้เรียนต่อ ทั้งคอมมานโด พีเจ หรือลินคอนทหารเรือ หรือหลักสูตรต่างๆ ของทุกเหล่าทัพ

อายุตอนนั้น21ปี บอกตรงๆ บ้าพลังและเกือบทุกคน อยากเรียนหลักสูตรต่างๆ เพราะรู้ว่าร่างกายไหวและรูว่าต้องโดนอะไร ในการฝึก แต่ยุคนั้นไม่มีคลิปให้ใครเห็น ไม่ได้ชมว่าครูที่ใช้ไม้ตีทำถูก และไม่ได้เข้าข้างคนถูกตี เพราะถ้ามันคือหลักสูตรจริง ทุกอย่างคุณต้องรับมันได้

บางครั้งสิ่งที่คุณเห็นแค่นี้ยังน้อยไป ..ในคำว่าทหารอาชีพ โดยเฉพาะ หลักสูตรรบพิเศษต่างๆ นี่มันเป็นประเด็นเพราะคลิปแค่นั้นเอง ไม่ได้เข้าข้าง ไม่ได้โลกสวย แต่..ใครมาเป็นทหารจะรู้เอง และ ผมคิดว่าชีวิตผมได้ทุกวันนี้ เพราะ คำว่า ทหาร

ทั้งนี้ ได้มีผู้มาแสดงความคิดเห็นว่า ถ้าเป็นการฝึกหน่วยซีลจริง มันก็ไม่ใช่ปัญหาครับเพราะทุกคนสมัครใจ และรู้ดี แต่ถ้าเป็นการฝึกทหารเกณฑ์แบบนี้มันเกินกว่าเหตุครับ และจริงๆมันคืออะไร นี่คือคำถามที่สังคมรอคำตอบ และต้องเป็นคำตอบที่เป็นความจริงไม่ใช่ปัดสวะหรือแก้ตัว เพื่อเอาตัวรอด

จริงๆ การฝึกกับ สงครามจริง มันต่างกันเยอะครับ มันใช้ไม่ได้ผลเสมอไป แต่มันแค่ช่วยให้คนมีความอดทนได้ระดับหนึ่งเท่านั้น ต่อให้ทุกอย่างเหมือนจริงทำจริงแค่ไหนก็เหอะ แต่มันก็แค่การฝึก ในสงครามจริง ศัตรูคงไม่มาเสียเวลา ทำแบบนี้เพื่อรีดความลับจากเราหรอก คงโหดกว่านี้ เช่นตัดแขน ขาทีละชิ้น เฉือนเนื้อทิ้ง และสารพัดวิธีจนคุณต้องยอม เพื่อให้ตัวเองได้ตายเร็วๆ ไม่ทรมาน

กระทั่ง บ่าววี ได้โพสต์ตอบว่า อันนี้คือหลักสูตรรบ จากทหารที่มียศสิบตรีขึ้นไปไม่ใช่พลทหาร และมีการเทสเข้าเรียน เป็น1000 นาย แต่เข้าผ่านเรียนเอาแค่ 100 กว่าคน ที่ผิดพลาดคือการถ่ายคลิปมาลง จริงแล้วมีฝึกโหด ฮา ผ่อนคลาย อีกเยอะ แต่ไม่ลงคลิป เพราะคือความลับราชการ อันนี้คนลงคลิปผิดวินัยร้ายแรง

นอกจากนี้ ยังมีผู้มาถามอีกว่า เค้าใช้ตีนถีบหัวยันหัว มันอยู่ในหลักสูตรการฝึกด้วยหรือเปล่าครับ

บ่าววี ตอบว่า ไม่มีครับแต่เขาเรียกว่า จะรับได้มั้ยในเวลาเจอแบบนี้ ถ้ารับไม่ได้ก็ออกไป รับได้ก็ฝึกไปต่อ

%e0%b8%9a%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%a7%e0%b8%a7%e0%b8%b5

เครดิตภาพจาก เฟสบุ๊ค “วีรยุทธิ์ นานช้า บ่าววี”

เรื่องน่าสนใจ