ที่มา: voicetv

ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประกาศว่า ปัญหาหมอกควันในประเทศ ที่กำลังลุกลามอย่างหนักไปจนถึงประเทศเพื่อนบ้าน จะสามารถควบคุมได้ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์

01

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะควบคุมสถานการณ์ปัญหาหมอกควัน ที่เกิดขึ้นจากการเผาป่าในประเทศ บริเวณหมู่เกาะสุมาตรา และบางส่วนของเกาะบอร์เนียวให้ได้ ภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์นับจากนี้เป็นต้นไป

ที่ผ่านมานายวิโดโดถูกโจมตีอย่างหนัก ในเรื่องมาตรการการป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามอย่างทันท่วงที จนหมอกควันลุกลามไปยังประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ ทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย และทางภาคใต้ของประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้นายวิโดโดได้ออกมาขอความช่วยเหลือจากประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ซึ่งมาเลเซียจะเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือหลักด้วยการส่งเครื่องบินบรรทุกน้ำจำนวนมากเข้าดับไฟป่าในอินโดนีเซีย

02

วิกฤตหมอกควันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเริ่มคลี่คลายในหลายพื้นที่ ทั้งทางภาคใต้ของไทยและมาเลเซีย ซึ่งทางด้านผู้บริหารการท่องเที่ยวเมืองปีนัง ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยม ก็ได้บอกว่า ปัญหาหมอกควันจากอินโดนีเซียนั้น ไม่กระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของมาเลเซียเท่าไรนัก โดยเฉพาะในพื้นที่อย่างเกาะปีนัง

เรื่องน่าสนใจ