ที่มา: Khaosod Online

เมื่อเวลา 19.15 น. วันที่ 14 ตุลาคม ที่สตูดิโอช่อง 2 ลาดพร้าว 15 ปรัชญา ปิ่นแก้ว ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ “อาบัติ” ให้สัมภาษณ์หลังคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ สั่งห้ามเผยแพร่หรือห้ามฉายภาพยนตร์เรื่อง “อาบัติ” จากค่ายสหมงคลฟิล์มฯ กำหนดฉาย 15 ตุลาคมนี้ว่า เราพยายามจะทำอย่างไรให้ภาพยนตร์ได้ฉาย 

แต่ติดปัญหาที่ขั้นตอนเนิ่นนานไป คืออุทธรณ์ 15 วันหลังจากถูกแบน และกรรมการก็ใช้เวลา 30 วันในการพิจารณา ถือว่าเสียโอกาสในการฉาย เลยต้องยอมตัดต่อฉากบางฉากออกบ้าง ทั้งที่ไม่อยากตัด จากนั้นจะติดต่อคณะกรรรมการตรวจอีกครั้ง 

06

ปรัชญา กล่าวว่า ฉากที่หายไปจะเป็นฉากที่แรงๆตามที่คณะกรรมการระบุ ซึ่งค่อนข้างเยอะ แต่พอตัดไปมันเสียอรรถรส แต่เราก็ต้องทำ อย่างไรก็ตาม คงไม่ตัดเป๊ะๆตามที่คณะกรรมการว่ามา 4 ข้อ แต่เลือกตัดตามดุลพินิจของเรา รักษาการเล่าเรื่องให้สมบูรณ์มากที่สุด

“เช่น ฉากเณรดื่มเหล้า เราก็ตัดที่เห็นตอนดื่ม แต่ยังเล่าเรื่องว่าดื่มอยู่ ส่วนที่ว่าเณรพูดจาแรงไม่เหมาะสม ตัดออกไม่ได้ สำหรับฉากเณรจับเศียรพระในลักษณะไม่ให้ความเคารพวัตถุ อันนั้นก็เอาออกไปหน่อย เท่าที่ดูหลังตัดบางฉากออกแล้ว ยอมรับว่าความรู้สึกบางอย่างหายไปนิด แต่ภาพรวมยังอยู่”  

07

ปรัชญา กล่าวด้วยว่า ใจจริงอยากฉายฉบับไม่ได้ตัด แต่เนื่องจากเราเคารพกติกาและความเห็นคณะกรรมการ จึงพยายามอ่อนลง ตัดบางฉากออกให้หนังผ่านให้ได้ ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาความเป็นตัวตนของเราด้วยเหมือนกัน

เรื่องน่าสนใจ