ที่มา: dodeden

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารระดับผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและอธิบดี ว่า รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้หน่วยงานรัฐ เอกชน นำงานวิจัยและนวัตกรรมมาแปลงเป็นผลงานไปสู่เชิงพาณิชย์ 

โดยให้หน่วยราชการช่วยใช้นวัตกรรมฝีมือคนไทย จัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการนวัตกรรมได้โดย “วิธีกรณีพิเศษ” ครอบคลุมถึงพัสดุ หรือสินค้าที่มีการทำนวัตกรรมในประเทศที่มีสมรรถนะเชิงเทคนิคตรงตามการใช้งาน มีมาตรฐานเทียบเคียง มีความปลอดภัย และเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานราชการ ช่วยอุดหนุนฝีมือคนไทยแล้วยังได้ช่วยสนับสนุนงานวิจัยต่อยอดนวัตกรรมใหม่ๆ ช่วยขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจของประเทศ

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มอบเป็นนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดทุกแห่งดำเนินการ พร้อมขอความร่วมมือผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด ทั้งส่วนกลางและภูมิภาค สนับสนุนให้หน่วยงานในความรับผิดชอบ เลือกซื้อสินค้าทางการแพทย์จากบัญชีนวัตกรรมไทย  ที่มีผู้ประกอบการจากภาครัฐและเอกชนได้นำสินค้าและบริการขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยไว้แล้วรวมทุกหมวด 46 รายการ เฉพาะนวัตกรรมทางการแพทย์ 29 รายการ

ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีโรงพยาบาลในสังกัดได้จัดซื้อสินค้าจากบัญชีนวัตกรรมไทย อาทิ รถพยาบาลเคลือบสารต้านจุลชีพ ยูนิตทำฟัน เป็นต้น

เรื่องน่าสนใจ