ที่มา: Springnews

ป.ป.ส. จับมือหน่วยงานภาครัฐด้านการขนส่ง ร่วมป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ล่าสุดสุ่มตรวจปัสสาวะพนักงานขับรถตู้ ย่านอนุสาวรีย์ชัย พบเป็นสีม่วงถึง 8 ราย 

นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก , กรมศุลกากร , การรถไฟแห่งประเทศไทย , บริษัท ขนส่ง จำกัด และ ไปรษณีย์ไทย ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมว่าด้วยการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ในสถานประกอบการขนส่ง หลังจากสถิติการจับกุมยาเสพติดที่ส่งผ่านไปรษณีย์และระบบขนส่ง ทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ตรวจยึดยาบ้าได้กว่า 5,000,000 เม็ด , ยาไอซ์กว่า 9 กก. รวมถึงโคเคน กัญชา กระท่อม และวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทจำนวนมาก โดยต้นทางมักอยู่ในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ และส่งไปยังพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และภาคใต้

09-70

โดยข้อตกลงร่วมนี้จะเน้นการป้องกันไม่ให้เครือข่ายยาเสพติดใช้ช่องทางขน ส่งสินค้า หรือพัสดุภัณฑ์ไปรษณีย์ เป็นช่องทางลำเลียงยาเสพติด พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการกิจการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ต้องควบคุม สอดส่องไม่ให้พนักงานพัวพันกับยาเสพติด พร้อมให้จัดทำบันทึกรายละเอียดของผู้ส่งพัสดุและจัดเก็บไว้ไม่น้อยกว่า 180 วัน เพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ

ขณะที่สำนักงาน ป.ป.ส. ยังได้ร่วมกับทหาร ตำรวจ และขนส่ง วางมาตรการช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตรวจสารเสพติดพนักงานขับรถทุกคนก่อนออกเดินทาง และทำการสุ่มตรวจสัมภาระของผู้โดยสาร ตามสถานีขนส่งหลัก โดยตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ลงตรวจปัสสาวะพนักงานขับรถตู้ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พบคนขับที่ปัสสาวะเป็นสีม่วง 8 ราย และในช่วงบ่ายวันนี้ (9 เม.ย.) เจ้าหน้าที่จะไปตรวจปัสสาวะคนขับรถโดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต และสถานีขนส่งสระบุรีต่อไป โดยจะดำเนินการต่อเนื่องจนถึงวันที่ 15 เม.ย.นี้ พร้อมฝากเตือนประชาชนอย่ารับฝากสัมภาระสิ่งของจากคนแปลกหน้า เพราะอาจตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มลำเลียงยาเสพติดโดยไม่รู้ตัว

 

เรื่องน่าสนใจ