ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณ ยืนยัน แผ่นดินไหว ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี ความรุนแรง4.5 ไม่กระทบ 2 เขื่อน ชี้ ยังมีความมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัย

EyWwB5WU57MYnKOuXufwoNnFBeOJv6E9dWxXe1fNLqEVRcQ6r5PPjy

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558 นายประเสริฐ ธำรงวิศว ผู้อำนวยการ เขื่อนวชิราลงกรณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยเกี่ยวกับแผ่นดินไหว ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหว บริเวณ ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558 เวลา 19.10 น. ตามเวลาในประเทศไทย ได้เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 4.5

โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่ ละติจูด 15.00 องศา และลองจิจูด 98.42 องศา ความลึก 5 กิโลเมตร ห่างจากเขื่อนวชิราลงกรณ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ 29.47กิโลเมตร และห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 100.33 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแผ่นดินไหว ขนาดกลาง ประชาชนชาวอำเภอสังขละบุรี และอำเภอทองผาภูมิ สามารถรับความรู้สึกได้

NjpUs24nCQKx5e1D7IgmEaQMZI0w2JorM2oCkxlZ4coนายประเสริฐ ธำรงวิศว ผู้อำนวยการ เขื่อนวชิราลงกรณ

จากการตรวจสอบเขื่อนด้วยเครื่องมือวัดอัตราเร่ง มีแรงมากระทำกับตัวเขื่อนวชิราลงกรณ ขนาด 0.009 G มีค่าต่ำกว่าค่าที่ออกแบบไว้ ขนาด 0.1 G ซึ่งไม่มีผลกระทบกับความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อน ขอยืนว่า เขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนศรีนครินทร์ มีความมั่นคงแข็งแรง จากการตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเขื่อนและอาคารประกอบ จึงขอให้ประชาชนมีความมั่นใจ ในความปลอดภัยของเขื่อน เพราะมีการดูแลและเฝ้าระวังเป็นอย่างดี

ส่วนทางด้าน นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ต.ปลังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหว ตนอยู่ที่บ้านพักในอุทยานฯ แรงสั่นสะเทือน สามารถรับรู้ได้จากการที่บ้านสั่นและแก้วน้ำสั่นไหว ประมาณ 2-3 วินาที สามารถรับรู้ได้ว่า มีแรงสั่นสะเทือน ในส่วนอุทยานฯ ก็จะให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจและตรวจสอบว่า มีอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างเสียหายหรือไม่ แต่ในเบื้องต้นยังไม่พบว่า มีความเสียหาย

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า จากการที่เกิดแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ อ.สังขละบุรี และอ.ทองผาภูมิ ต่างสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนทำให้ชาวบ้านออกมายืนนอกอาคารบ้านพักและจับกลุ่มพูดคุย แต่พอรู้ว่า การสั่นไหวอยู่ในระดับ 4.5 ริกเตอร์ ก็พากันสบายใจ เพราะเป็นการสั่นไหวที่น้อยกว่าครั้งที่แล้ว สั่นไหว 4.8 ริกเตอร์

เรื่องน่าสนใจ