ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

อช.แม่เงาประกาศปิดเส้นทางหลายพื้นที่ หลังน้ำท่วมถนน ดินสไลด์ ต้นไม้เสาไฟหักโค่นขวางสัญจรไปมาไม่ได้ โดยระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น ระดมหน่วยงานช่วยเหลือเปิดทางบางจุด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เตือนปชช.ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด…

EyWwB5WU57MYnKOuXuVwc9m4R7XaCKm8qBB0WE1CWfdYcD0suX6A7G

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2558 จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง ในพื้นที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลทำให้เกิดดินสไลด์ ในหลายพื้นที่ กระจาย ทั้งแม่น้ำเงาเอ่อทะลักท่วมเส้นทาง หลายหมู่บ้านได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถใช้เส้นทางในการสัญจรไปมาได้

ล่าสุด นายพิศิษฐ์ กิจบุญอนันต์ นายอำเภอสบเมย นายประชิต เหมืองใจมา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่เงา ได้เดินทางเข้าพื้นที่ติดตามสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเงา และ แม่น้ำเมย โดยใช้รถ จยย.เข้าพื้นที่ แต่ข้ามได้เพียง 1 จุด เท่านั้น อีกจุด ระดับน้ำสูงเกินกว่า 100 ซม. ทำให้ไม่สามารถผ่านได้

NjpUs24nCQKx5e1D7IEYlENnIuyQznSbnWofGUfMnWw

สถานการณ์ปริมาณน้ำในแม่น้ำเงา และ แม่น้ำเมย ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าอาจยังคงมีฝนตกหนักบนยอดดอย ซึ่งมีหมู่บ้านราษฏรที่ใช้เส้นทางนี้ได้รับความเดือดร้อนกว่า 20 กว่าหมู่บ้าน อยู่ในพื้นที่ ต.แม่สวด อ.สบเมย จำนวน 9 หมู่ บ้านแม่วะหลวง อ.ท่าสองย่าง จ.ตาก 5 หมู่บ้าน และ ต.สบโขง อ. อมก๋อย จ.เชียงใหม่ อีกกว่า 10 หมู่บ้าน

ทั้งนี้ นายประชิต เหมืองใจมา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่เงา ได้ประกาศขอปิดเส้นทางเข้าออก อุทยานแห่งชาติแม่เงา ลงวันที่ 27 กรกฏาคม 2558 เพื่อความปลอดภัยในชีวิตของราษฏร เนื่องจากเกิดฝนตกหนักและต่อเนื่องปริมาณน้ำฝน วัดได้ 133 มิลลิเมตร ระดับน้ำแม่เงาเอ่อสูงท่วมเส้นทางสัญจร กม. 1 – กม 2 ระดับน้ำสูง 1.50 เมตร เส้นทางระหว่าง บ้านแม่เงา – บ้านแม่เลาะ ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

NjpUs24nCQKx5e1D7IEYlENnIuyQznUOWAmzjNrCj9j

ด้านปัญหาพื้นที่ดินสไลด์ปิดทับเส้นทางสัญจร พบ ปัญหาดินสไลด์ไม่ต่ำกว่า 5 จุด ในหลายเส้นทาง เช่น เส้นทาง บ้านห้วยเกี๋ยงน้อย ต.กองก๋อย เส้นทางบ้านห้วยม่วง ต.แม่สวด มีต้นไม้หักโค่น ดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง นายจรูญ จินะกัณฑ์ ปลัดอำเภอสบเมย ได้นำ เจ้าหน้าที่ อส. พร้อมด้วย ชาวบ้าน ทหารพรานที่ 36 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 ระดมกำลังคน เข้าเปิดเส้นทาง ตัดต้นไม้ที่หักโค่น

เบื้องต้นให้รถจยย.สามารถผ่านไปมาได้ก่อนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับ ราษฏรที่ต้องใช้เส้นทางในการสัญจร ในด้านการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.แม่สะเรียง ได้สั่งตัดกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ บ้านห้วยม่วง สายในเงา ทั้งหมด เพื่อแก้ไข ปัญหาเรื่องเสาไฟฟ้าหักโค่น จำนวน 3 ต้น

ขณะที่เส้นทางถนนหลวงสาย 105 แม่สะเรียง – แม่สอด พบมี ก้อนหินขนาดใหญ่ และ ดินสไลด์ ปิดทับเส้นทาง 1 ช่องทางการจราจร บริเวณ บ้านไหม้ ต.แม่คะตวน หลักกิโลเมตรที่ .212 ซึ่งทาง อบต.แม่คะตวนได้ประสานเครื่องจักรไปยังหน่วย นพค.ที่ 36 เพื่อช่วยเปิดเส้นทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนั้นจะนำเครื่องจักรเข้าพื้นที่ บ้านห้วยม่วงต่อไป

NjpUs24nCQKx5e1D7IEYlENnIuyQznVq9hFRQXofZpR

พ.อ.กิติชาติ นิลขำ ผบ.นพค.ที่ 36 และ พันเอกสุจินต์ ทรัพย์สิน ผบ.ฉก.ทพ.ที่ 36 ได้ส่งกำลังพล บูรณาการร่วมกับ ฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแม่เงา พร้อมจัดเรือท้องแบน จำนวน 2 ลำ ในการช่วยเหลือลำเลียงราษฏรที่ติดค้างอยู่อีกฝั่ง กว่า 50 คน ในส่วนพื้นที่ บ้านห้วยม่วงมีดินสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทาง ได้ส่งรถแบ็คโฮเข้าไปทำการเปิดเส้นทาง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สัญจรผ่านไปมาได้

ในส่วนของอำเภอสบเมย เปิดสายด่วน รอให้ความช่วยเหลือ กรณีมีเรื่อง ผู้ป่วยฯ หรือ ครูดอย ที่ไม่สามารถเดินทางออกนอกพื้นที่ได้ เนื่องจากเหตุดินโคลนถล่ม ให้ประสานมายัง ป้องกันอำเภอสบเมย 053-618171.

เรื่องน่าสนใจ