ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

นายบุญยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับผู้แทนจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และกระทรวงมหาดไทย เพื่อดำเนินโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบปัญหาภัยแล้งว่า

กระทรวงพาณิชย์จะจัดสินค้าธงฟ้าที่จำเป็นต่อการครองชีพในราคาถูกกว่าปกติ 30-50% ไปจำหน่ายให้กับเกษตรกรในพื้นที่ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประกาศเป็นเขตภัยพิบัติภัยแล้งแล้ว 19 จังหวัด 128 อำเภอ 755 ตำบล โดยมีครัวเรือน 790,000 ครัวเรือน หรือมีประชากร 2 ล้านคน เริ่มวันที่ 3 ก.ค.58 และคาดว่าสิ้นสุดวันที่ 31 ก.ค.58

EyWwB5WU57MYnKOuXxvFJn30twW55zvRi5LxEOVs7oqHObfKAhP97v

สำหรับสินค้าที่จะนำไปจำหน่ายแยกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรกจะเป็นสินค้าที่จำเป็น 4 รายการ คือ ข้าวสาร น้ำมันพืช น้ำตาลทราย และไข่ไก่ ลดราคาลงจากราคาตลาด 50% อีกกลุ่มเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค 8 รายการ คือ ยาสระผม สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และน้ำปลา โดยจะลดราคา 30-50%

“ครั้งนี้จะจัดหนักเป็นกรณีพิเศษเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยเน้นเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง และขาดรายได้จากการประกอบอาชีพ ตามที่นายกรัฐมนตรีให้แต่ละกระทรวงไปจัดทำมาตรการช่วยเหลือ ในส่วนกระทรวงพาณิชย์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้มอบหมายให้บรรเทาภาระด้านค่าครองชีพ”

ส่วนแนวทางในการดำเนินการนั้น กรมฯจะประสานงานไปยังผู้ผลิตสินค้า เพื่อจัดส่งสินค้าที่จำเป็นมาให้ จากนั้น คสช.จะใช้รถของทหารมารับสินค้าเพื่อนำไปจำหน่ายในแต่ละตำบล โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะเป็นผู้ชี้พื้นที่เป้าหมายร่วมกับจังหวัด เพราะเป็นผู้รู้ข้อมูลพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้งดีที่สุด ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนซื้อสินค้าเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนเท่านั้น อย่าซื้อกักตุน หรือซื้อไปขายต่อ เพื่อให้มีสินค้ากระจายไปอย่างทั่วถึง โดยอาจจะกำหนดปริมาณการซื้อ และยืนยันว่าสินค้าจะมีเพียงพอต่อความต้องการอย่างแน่นอน

เรื่องน่าสนใจ