ที่มา: dodeden

หลายๆ ท่านคนที่ชอบติดตามข่าวสารเรื่องความงาม การเสริมความงาม การค้นหาแรงบันดาลใจจากผู้ที่มีหุ่นดี หน้าตาดี ผิวพรรณดี สุขภาพดี ฯลฯ  คงคุ้นเคยกับ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร” เพราะคนรักสุขภาพมักจะพยายามหาสิ่งเหล่านี้มาเป็นตัวช่วย แม้การเล่นฟิตเนสก็ต้องใช้ตัวช่วย เช่น เวย์โปรตีน ฯลฯ 

ดังนั้น อาหารเสริมจึงเข้ามามีบทบาทในชีวิตใครหลายๆ คน แต่เจ้าอาหารเสริมจะดีและสำคัญจริงหรือไม่ อย่างไร ต้องไปติดตามกันค่ะ

312158_2727981000414_2115236582_n

ภก.สิรวิชญ์ พันธนา หรือ “ว่าที่ ดร.ตี๋เล็ก” เภสัชกรชำนาญการ ( ด้านเภสัชกรรมคลินิก ) เปิดเผยกับเว็บไซต์โดดเด่นดอทคอมว่า “การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ คือ การรับประทานอาหารที่ประกอบไปด้วยสารอาหารประเภท คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน และเกลือแร่ ในสัดส่วนที่เหมาะสมในแต่ละมื้อ 

แต่ด้วยสภาวะเร่งรีบของสังคมเมืองในปัจจุบัน หลายคนต้องตื่นนอนแต่เช้า เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรติดขัด การเรียนหรือการทำงานหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้ไม่สามารถรับประทานอาหารได้ตรงเวลา หรือบางคนถึงกับเลือกอาหารง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารจานด่วน (Fast Food) หรือ อาหารขยะ (Junk Food ) มาเป็นอาหารมื้อหลัก เพื่อให้ทันเวลาสำหรับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน

เมื่อร่างกายได้รับคุณค่าทางโภชนาการไม่เพียงพอ หรือ การรับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่  ร่างกายจึงอ่อนเพลีย ล้า เกิดภาวะเครียด  “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร” หรือ “อาหารเสริม” จึงได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของหลายๆคน ซึ่งแท้ที่จริงแล้วการรับประทานอาหารเสริมนั้นจำเป็นหรือไม่ มีความสำคัญอย่างไร เรามาติดตามกันครับ

“สำหรับคำว่า “ร่างกายของทุกคนจำเป็นต้องได้รับอาหารเสริม” ผมมองว่าไม่ถูกต้องเสมอไปครับ เนื่องจากอาหารเสริมมีหลายชนิด แต่ละชนิดก็เหมาะสมกับเพียงแค่บางคนเท่านั้น สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ ที่ร่างกายไม่สามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ตามปกติ ควรได้รับอาหารเสริมที่เหมาะสมเพื่อชดเชยสารอาหารที่ร่างกายขาด

รวมไปถึงหญิงตั้งครรภ์ที่ร่างกายต้องได้รับสารอาหารมากกว่าปกติ ดังนั้นการรับประทานอาหารเสริมในกลุ่มนี้จึงอาจมีความจำเป็น

15241934_1485533158130148_8513859114231793185_n

ภก.สิรวิชญ์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่มีสุขภาพร่างกายปกติดี สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ แต่เลือกที่จะรับประทานอาหารเพียงบางชนิดเท่านั้น ร่างกายก็อาจขาดสารอาหารบางชนิดได้  การปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาการขาดสารอาหารในกลุ่มนี้ได้ หรืออาจเลือกรับประทานอาหารเสริม เพื่อชดเชยสารอาหารที่ขาดตามความจำเป็น

ส่วน อาหารเสริมบำรุงสมองที่โฆษณาว่าช่วยเพิ่มความจำและช่วยให้เรียนเก่งได้ ? สารอาหารเป็นหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยในการพัฒนาของสมอง แต่ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ช่วยเพิ่มความจำหรือทำให้เรียนเก่งได้  เพราะการที่มีความจำดีและการเรียนเก่งนั้น นอกจากสมองมีการพัฒนาที่ดีแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่มีความสำคัญด้วย

ไม่ว่าจะเป็นการตั้งใจเรียน หมั่นฝึกฝน รวมไปถึงสิ่งแวดล้อม และพันธุกรรม สำหรับคำกล่าวที่ว่า อาหารเสริมบำรุงสมองช่วยเพิ่มความจำและช่วยให้เรียนเก่งนั้น ปัจจุบันยังไม่พบหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถยืนยันได้ชัดเจน

อาหารเสริมสามารถบำบัดรักษาโรคได้จริงหรือไม่ ? อาหารเสริม ไม่จัดเป็นยา ไม่สามารถบำบัดรักษาโรคได้ เป็นเพียงสารอาหารส่วนเสริมเท่านั้น  เพราะหากรักษาโรคได้จะต้องขึ้นทะเบียนเป็นยา  “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจัดเป็นอาหารประเภทหนึ่งตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522

หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้รับประทานโดยตรงนอกเหนือจากการรับประทานอาหารหลักตามปกติ  เพื่อเสริมสารบางอย่าง มักอยู่ในรูปลักษณะเป็นเม็ด แคปซูล ผง เกล็ด ของเหลว หรือลักษณะอื่น และมีจุดมุ่งหมายสำหรับบุคคลทั่วไปที่มีสุขภาพปกติ มิใช่สำหรับผู้ป่วย”

การรับประทานอาหารเสริมเป็นประจำจะเกิดการสะสมในร่างกายหรือไม่ ? การตัดสินใจเลือกรับประทานอาหารเสริม ควรพิจารณาถึงสรรพคุณ ผลดี ผลเสียของอาหารเสริมแต่ละชนิด อาหารเสริมนอกจากจะมีผลดีแล้วก็ยังมีผลเสีย หรืออาจเป็นสาเหตุให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

อาหารเสริมบางชนิดอาจสะสมในร่างกายได้ เช่น วิตามิน A , วิตามิน D , วิตามิน E , วิตามิน K ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน และการเลือกอาหารเสริมที่ไม่เหมาะสมกับภาวะของร่างกายนั้น ร่างกายอาจเกิดอันตรายจากอาหารเสริมที่รับประทานได้ เช่น ในหญิงตั้งครรภ์ที่รับประทานอาหารเสริมบางชนิดมากเกินไป อาจส่งผลต่อการตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ได้

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเลือกรับประทานอาหารเสริม ผู้บริโภคควรศึกษาหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้  

โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือมีประวัติแพ้ยาอยู่แล้ว เพื่อให้ได้รับความปลอดภัยสูงสุด ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร ก่อนตัดสินใจเลือกรับประทานอาหารเสริมครับ” ภก.สิรวิชญ์ กล่าวทิ้งท้าย กับเว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม

เครดิตที่มาจาก  ภก.สิรวิชญ์ พันธนา  เภสัชกรชำนาญการ ( ด้านเภสัชกรรมคลินิก ) การศึกษา  ปริญญาตรี เภสัชศาสตรบัณฑิต  ประกาศนียบัตร การบริบาลทางเภสัชกรรมผู้ป่วยนอก ปริญญาโท สาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต กำลังศึกษาปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาสาธารณสุขศาสตร์

426875_273442616063843_1754533864_n

อ่านข่าวสุขภาพที่เกี่ยวข้อง “เภสัชกรหนุ่ม” แนะอยากหุ่นดีต้องฟิตร่างกาย อย่าใช้วิธีผิด “ยาชุด – อาหารเสริม” สุดอันตราย https://dodeden.com/230521.html

เรื่องน่าสนใจ