ที่มา: Matichon Online

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หนังสารคดีชื่อดังเกี่ยวกับชีวิตของ”เอมี่ ไวน์เฮ้าส์”ซูเปอร์สตาร์นักร้อง ที่เสียชีวิตเพราะเสพยาเกินขนาด มีแผนจะนำภาพยนตร์เรื่องนี้มาฉายยังสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนไทย เพื่อหวังว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักโทษเด็กเหล่านี้อยู่ห่างไกลจากยาเสพติด และสามารถค้นพบความถนัดและพรสวรรค์ของตัวเอง 

90

รายงานระบุว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ หรือ “Amy” กำกับโดยอาซิฟ กาปาเดีย  ซึ่งได้กลายเป็นภาพยนตร์สารคดีใหญ่อันดับ 2 ที่ฉายในอังกฤษในช่วงซัมเมอร์นี้ มีเนื้อหาเล่าถึงชีวิตของเอมี่ ไวน์เฮ้าส์ ยอดศิลปินพรสวรรค์เพลงโซล ที่ต้องต่อสู้กับเหล้าและยาเสพติด และต้องลาโลกในที่สุด โดยมูลนิธิส่งเสริมสุขภาพไทย และเครือข่าย”หยุดการดื่มเหล้า”จะนำภาพยนตร์เรื่องนี้ไปฉายให้แก่เยาวชนที่มีปัญหาในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนไทยในกรุงเทพที่ต้องคดีอาญารวมทั้งคดียาเสพติด

ด้านเจ้าหน้าที่แห่งหน่วยงาน”หยุดดื่มเหล้า”บอกว่า เขาคิดว่า เรื่องราวของเอมี่ เป็นเรื่องราวสะท้อนความจริงของปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมทุกวันนี้ โดยเฉพาะต่อเหล่าวัยรุ่น เมื่อเอมี่ รู้สึกว่าเธอกดดันมาก เธอก็หันไปพึ่งการดื่มเหล้า แต่เธอเป็นบุคคลที่มีพรสวรรค์และพบพรสวรรค์ของตัวเอง และถือว่ายังไม่ใช่เรื่องสายเกินไปที่นักศึกษาหรือเยาวชนจะค้นหาพรสวรรค์ของตัวเอง และได้เรียนรู้จากความผิดของเอมี่ ซึ่งต้องพ่ายแพ้ต่อการต่อสู้กับพฤติกรรมติดสิ่งเสพติด แต่เด็ก ๆ เหล่านี้ยังถือว่ามีโอกาสจะห่างไกลจากสิ่งเหล่านี้

เรื่องน่าสนใจ