ที่มา: dodeden.com

หลังจาก  ฉอด-สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล ดิจิทัล ทีวี นำการประกวดดนตรีระดับมัธยมศึกษาที่ยิ่งใหญ่และยาวนานที่สุดในประเทศไทย เพื่อเปลี่ยนเด็กมัธยมให้กลายเป็นศิลปิน

เปลี่ยนความฝันของวัยรุ่นทั้งหลายให้กลายเป็นความจริงกับ  Hot Wave Music Awards 2017 เชียร์ยกสถาบัน มันส์ยกห้อง’ เวทีแรกที่เคยแจ้งเกิดศิลปินระดับซุปเปอร์สตาร์ของเมืองไทย อาทิ ตูน-บอร์ดี้แสลม, ลาบานูน, แหลม 25 HR, แบงค์ แคช, หนุ่ม-กะลา, Restrospect, ลุลา, Slot machine, แสตมป์-อภิวัฒน์, เป้-อารักษ์, ติ๊ก playground, และอีกมากมาย

โดยพ ฉอด เล่าถึงรูปแบบของการกลับมาในครั้งนี้ว่า ฮอตเวฟมิวสิคอวอร์ดเป็นการประกวดวงดนตรีครั้งแรกของประเทศไทยมีภาพจำ คือเป็นเวทีเดียวที่ต้องแต่งชุดนักเรียนของสถาบันขึ้นเวที มีเรื่องของสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง มีเรื่องของกองเชียร์

รวมไปถึงสถาบันครูบาอาจารย์ พ่อแม่ครอบครัว มันเลยไม่ใช่การประกวดเฉพาะคนประกวดอย่างเดียว เหมือนเป็นตัวแทนของสถาบันซึ่งทำให้พวกเขารู้สึกภาคภูมิใจ ทั้งในแง่ของกองเชียร์ การรวมตัวกันของโรงเรียนที่ทุกคนก็ต้องมาเชียร์วงดนตรีของสถาบัน ทำให้เวทีนี้แตกต่างเวทีประกวดนักร้องทั่วๆ ไปที่มีอยู่มากมาย

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า วันนี้ ( 10 พฤษภาคม 2560 ) กระแสของฮอตเวฟมิวสิกอวอร์ดส์ ( Hot Wave Music Awards ) กำลังมาแรง เพราะปัจจุบันมีการกวดร้องเพลงแทบทุกช่อง แต่ไม่มีจุดเด่น ซึ่งฮอตเวฟมิวสิกอวอร์ดส์ เป็น เวทีการแข่งขันวงดนตรีระดับมัธยมศึกษาที่มีระยะเวลาการแข่งขันยาวนานที่สุด

เริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2539 เพื่อให้เป็นเวทีของการแสดงออกทางดนตรี ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และส่งเสริมการใช้ความคิดสร้างสรรค์

โดดเด่นดอทคอม  หาข้อมูลพบว่า ศิลปินที่มีชื่อเสียงจากเวทีนี้ คือ การประกวดดนตรีครั้งที่ 1 ( พ.ศ. 2539 ) รางวัลชนะเลิศ คือ วงละอ่อน จากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปัจจุบันคือ วง บอดี้แสลม

ซึ่งในช่วงหนึ่ง ภาพของวง บอดี้สแลม วงดนตรีรุ่นใหม่อยู่ในกระแสนิยมในหมู่วัยรุ่น อันประกอบด้วยสามหนุ่ม “ตูน” อทิวราห์ คงมาลัย “ปิ๊ด” ธนดล ช้างเสวก และ “เภา” รัฐพล พรรณเชษฐ์ หลังจากอัลบั้มชุดที่ 2 มีข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องว่า พวกเขาเกิดขัดแย้งกันทางความคิด ทะเลากันรุนแรงถึงขั้นไม่มองหน้าไม่พูดจากัน

กระทั่งทำให้ ตูน และ ปิ๊ด ตัดสินใจเดินหน้าต่อกับบอดี้สแลมด้วยอัลบั้ม “บีลีฟ” ภายใต้การทำงานกับสังกัดใหม่จีนี่ เรคคอร์ด ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ โดยทั้งคู่ได้ออกมาอธิบายถึงความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนแปลงวงไปแล้ว

ขณะที่เภาแยกตัวออกมาเงียบๆ และทำเพลงอัลบั้มเดี่ยว ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงของการแยกวงคืออะไร เกิดอะไรขึ้นกับความสัมพันธ์ของพวกเขา โดย “เภา” รัฐพล พรรณเชษฐ์อดีตมือกีตาร์ของวงบอดี้สแลม ระบุไว้ว่า

“เราก็ทะเลาะกันจริงๆ แต่เป็นเรื่องงาน แล้วมันก็ต่างจากเมื่อก่อน ตอนที่ผมกับตูน และปิ๊ดเริ่มเล่นดนตรีด้วยกันตั้งแต่ ม.3 ตอนนั้นเราเล่นสนุกๆ นอกเวลาเรียนไม่ได้ซีเรียสอะไรกับมัน เวลาทะเลาะกันก็คิดว่าช่างมันเถอะ แต่วันนี้ดนตรีคือ ชีวิต คืองาน คือเงินที่ส่งเสียเลี้ยงชีวิตตัวเอง มันกลายเป็นเรื่องใหญ่ และพาลไปถึงเรื่องส่วนตัวด้วย  ผมเลยเลือกที่จะออกมา

ผู้ชายทุกคนมีศักดิ์ศรี มีความเป็นตัวของตัวเอง ยิ่งเป็นนักดนตรีเป็นศิลปินย่อมมีความเชื่อมั่นสูง แต่ละคนก็ยึดมั่นว่าตัวเองถูก แล้วพอมีความคิดไม่ตรงกัน เลยไม่กล้าที่จะคุยกัน เพราะเดี๋ยวจะทะเลาะกันอีก หนักเข้ากลายเป็นความอึดอัดที่ต้องเจอกันทุกวัน แต่ไม่พูดคุยกัน”

ผมเองก็เป็นคนหัวดื้อ ส่วนตูนไม่รู้ดื้อหรือเปล่า แต่เขาจะเชื่อมั่นใจสิ่งที่ตัวเองคิด” ถามว่าตูนและปิ๊ดคิดต่อเรื่องดนตรีอย่างไร และเขาคิดอย่างไรจึงทำให้ไม่สามารถร่วมงานกันได้อีก”

กระทั่งวันนี้ “ตูน” อทิวราห์ คงมาลัย กลายเป็น ศิลปินระดับซุปเปอร์สตาร์ของเมืองไทย  ส่วน “เภา” รัฐพล พรรณเชษฐ์ กำลังไล่ล่าความฝัน และ ค้นพบกับความสุขที่แท้จริง และ เพื่อนก็ยังคงเป็นเพื่อนกันตลอดไป  

เครดิตภาพจาก GMM พันทิป เฟสบุ๊ค Rattapol Phanchet ฯลฯ

“เภา อดีตมือกีตาร์วง “Bodyslam” ปัจจุบันเปลี่ยนไปขนาดนี้แล้ว !

เรื่องน่าสนใจ