ที่มา: Voice TV

คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดเสวนาเรื่อง ‘เที่ยวญี่ปุ่นอย่างไรให้มีวัฒนธรรม’ หลังปรากฎข่าวคนไทย แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมขณะเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น 

อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาโทภาษาญี่ปุ่น บอกว่า วัฒนธรรมที่ผู้ใหญ่ชาวญี่ปุ่น ถ่ายทอดให้แก่เด็กๆ มักจะสอนให้คิดว่า การกระทำต่างๆ ของตนเอง สร้างผลกระทบต่อผู้อื่นหรือไม่ รวมถึง การช่วยกันรักษา และให้ความสำคัญกับการใช้พื้นที่สาธารณะ เพื่อไม่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น เพราะว่าทุกคนมีสิทธิ์ในการใช้พื้นที่ร่วมกัน  หากกระทำสิ่งที่ไม่สมควร ก็อาจจะสร้างความไม่สบายใจให้แก่ผู้อื่น ที่ใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกันได้ 

10-74

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปญี่ปุ่น ควรศึกษาวัฒนธรรมเบื้องต้นของชาวญี่ปุ่น เช่น การศึกษาหลักปฏิบัติในการใช้รถไฟ โดยเริ่มจากการซื้อตั๋วด้วยตนเอง  ขณะที่รอรถไฟ ควรยืนเข้าแถวคอยหลังเส้นเหลืองด้านข้างประตู เพื่อให้ผู้โดยสารข้างในขบวนรถสามารถออกมาได้อย่างสะดวก 

นอกจากนี้ สถานีรถไฟในญี่ปุ่น จะขอความร่วมมือให้ผู้โดยสาร ไม่ดื่มของมึนเมา  ไม่สูบบุหรี่  ไม่รับประทานอาหาร  ไม่แต่งหน้า  ไม่ถ่ายรูป ไม่ส่งเสียงดัง ไม่คุยโทรศัพท์ โดยแนะนำให้ตั้งค่าโทรศัพท์เป็นระบบสั่น         

ขณะที่การขึ้น-ลงบันไดเลื่อนในสถานที่ต่างๆ  หากไม่เร่งรีบ ให้ยืนชิดซ้าย ยกเว้นที่เมืองโอซาก้า ให้ยืนชิดขวา นี่ถือเป็นเพียงทำเนียมปฏิบัติเพียงบางส่วนเท่านั้น ผู้ที่จะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ เฟสบุ๊คสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโตเกียว 

เรื่องน่าสนใจ