ที่มา: Matichon Online

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เข้าใจว่านายกรัฐมนตรี เพียงแค่ให้ศึกษาข้อเท็จจริง เรื่อง ′ซิงเกิล เกตเวย์′ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ไม่เคยระบุว่าจะให้ใช้ระบบดังกล่าวตามที่มีการนำไปขยายผลซึ่งทุกคนคงทราบว่า การให้ความรู้ความเข้าใจมีความสำคัญต่อสังคมออนไลน์ปัจจุบัน 

66

ขณะเดียวกัน ปัญหาสังคมวันนี้เกิดขึ้นจากการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จ การสร้างข่าวลือ การให้ร้ายป้ายสี และการสร้างศัตรูทางการเมืองที่ถือเป็นอันตรายต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตย และทุกคนควรมองไปที่ต้นเหตุของปัญหา ที่มาของข่าวลวงโลกทั้งหลายที่ผลิตขึ้นโดยกลุ่มคนที่เห็นแก่ตัว จึงต้องแก้ที่บุคคลที่เป็นต้นเหตุและเพิ่มความน่าเชื่อถือของกฎหมาย รวมถึงความร่วมมือระหว่างประเทศผ่านช่องทางการทูตที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ระบบซิงเกิล เกตเวย์ เมื่อต้องเผชิญปัญหาเรื่องความไม่เสถียร ติดไวรัส หรือ ถูกแฮกจุดเดียว โอกาสที่จะกระจายไปทั่วประเทศย่อมมีสูง จึงส่งผลต่อระบบอินเทอร์เน็ตโดยรวมของประเทศขาดความมั่นคงปลอดภัยและน่าเชื่อถือ และทำให้ผู้ประกอบการ นักลงทุนที่ต้องการความปลอดภัยและความมีประสิทธิภาพของระบบอินเทอร์เน็ต อาจตัดสินใจย้ายไปใช้บริการนอกประเทศ ซึ่งจะกระทบกับเรื่องเศรษฐกิจที่ประเทศไทยกำลังมุ่งมั่นพัฒนาอย่างเต็มกำลังความสามารถ

เรื่องน่าสนใจ