ที่มา: dodeden

“I Care, Change for the better” เป็นโครงการเพื่อช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้าน และผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เชิญชวนประชาชนร่วมส่งต่อความห่วงใยด้วยการบริจาคเงินสนับสนุนโครงการฯ พร้อมเปิดตัวทูตโครงการ I CARE คนแรกของประเทศไทย “ชาคริต แย้มนาม”

จักรชัย โฉมทองดี ผู้ประสานงานด้านนโยบายและรณรงค์ องค์การอ็อกแฟม ประเทศไทย  เปิดเผยว่า “สืบเนื่องจากปัญหาการทำประมงแบบผิดกฎหมาย ใช้เครื่องมือจับสัตว์น้ำแบบทำลายระบบนิเวศของท้องทะเลไทย ส่วนใหญ่บางที่มีการใช้สารฟอร์มาลีนเพื่อให้อาหารทะเลดูสดใหม่ ก่อนจะมาถึงผู้บริโภค

 ซึ่งปัญหาเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อทั้งชาวประมงพื้นบ้านและผู้บริโภคเอง เราจึงอยากกระตุ้นให้คนเมืองหันมาใส่ใจในคุณภาพชีวิต  ความเป็นอยู่ และสิ่งแวดล้อม ด้วยการสนับสนุนอาหารที่มาจากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ ผ่าน กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน ในนามโครงการ “คนจับปลา” ให้สามารถจับสัตว์น้ำทะเลที่มีคุณภาพ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจัดจำหน่ายเองโดยตรงไม่ผ่านคนกลาง

เป็นการสร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงยั่งยืน และยังเป็นการสนับสนุนการสร้างอาชีพที่ดีมั่นคงให้กับ “กลุ่มวานีตา” กลุ่มผู้หญิงที่สูญเสียผู้นำครอบครัว จากเหตุการณ์ความไม่สงบใน  3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ให้สามารถกลับมายืนหยัดดูแลครอบครัวได้ต่อไป”

พร้อมกันนี้ ภายในงานยังเปิดตัวทูตโครงการ I CARE คนแรกของประเทศไทย ได้แก่ นักแสดงชื่อดัง “ชาคริต แย้มนาม” เพื่อเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงที่มาช่วยสื่อสารกับกลุ่มคนเมือง เช่นเดียวกับในต่างประเทศที่มีผู้มีชื่อเสียงระดับโลกร่วมสนับสนุนมากมาย อาทิ ศิลปิน โคลด์เพลย์ (Coldplay) แอนนี เลนนิกซ์ (Annie Lennox) นักแสดงชื่อดัง โคลิน เฟิร์ธ (Colin Firth)  เป็นต้น ซึ่งชาคริตมาโชว์ฝีมือทำเมนูจากวัตถุดิบของชาวประมงพื้นบ้าน นั่นคือ “ปลาน้ำดอกไม้ต้มเค็ม ใบมะขามอ่อนโหระพา” เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไปภายในงาน

ชาคริต แย้มนาม ทูตโครงการ “I CARE” เผยว่า “นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทางอ็อกแฟม เลือกให้ผมรับหน้าที่เป็นทูตในโครงการนี้ ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านที่กำลังได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมประมงขนาดใหญ่ที่ใช้เครื่องมือจับปลาแบบผิดกฎหมาย

นอกจากส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศแล้ว ยังทำลายวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านที่ทำอาชีพนี้มาตั้งแต่บรรพบุรุษ ดังนั้นสิ่งที่เราทำได้คือส่งเสริมและสนับสนุนวัตถุดิบที่มาจากชาวประมงพื้นบ้าน อย่างที่ร้านของผมจะใช้วัตถุดิบจากกลุ่มประมงพื้นบ้านที่สด สะอาด ปลอดจากสารเคมี เราควรให้กำลังใจพี่น้องเหล่านี้ ช่วยกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาและสร้างอาชีพให้คนในท้องถิ่น ซึ่งทางอ็อกแฟมมีการลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้ด้านการจัดการ วิธีการจัดเก็บที่สะอาด ปลอดภัย และหาช่องทางจัดจำหน่าย คาดว่าในอนาคตผมน่าจะได้มีโอกาสลงพื้นที่ใกล้ชิดกับชาวประมงพื้นบ้านเพื่อช่วยเหลือพวกเขาต่อไป”

ทั้งนี้ ภายหลังจากจบกิจกรรม “I Care, Change for the better” ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ เป็นที่น่ายินดีที่ประชาชนให้การตอบรับร่วมบริจาคสนับสนุนช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านและผู้หญิงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้อย่างท่วมท้น เป็นการร่วมส่งต่อความห่วงใยจากน้ำใจคนเมืองไปสู่พี่น้องชาวใต้ เพื่อสังคมที่น่าอยู่”

เรื่องน่าสนใจ