ที่มา: doctor

เรียบเรียงข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพประกอบจาก 9anant

มื้อเที่ยงนี้ หากอยากหาอาหารอร่อยๆ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เราขอแนะนำ ยำมะระกุ้งสด ซึ่งเป็นอาหารประเภทยำที่มีวิธีทำที่ง่าย รสชาติอร่อยและมีเครื่องปรุงไม่มากนัก

ทั้งนี้ ส่วนประกอบสำคัญคือ มะระจีน มีลักษณะของลำต้นคล้ายมะระขี้นก แต่ใบของมะระจีนจะมีขนาดใหญ่และมีสีอ่อนกว่ามะระขี้นก  ส่วนที่ใช้ประโยชน์ทางยาของมะระ ได้แก่ ใบ ผล เมล็ด ราก

P2110089

แม้ว่ามะระจะมีรสขมแต่ก็มีประโยชน์ มีสรรพคุณทางยา เช่น ลดไข้ เป็นยาระบายอ่อนๆ วิธีที่จะทำให้มะระหายขมลงไปบ้าง

ในการทำยำมะระกุ้งสดจานนี้คือ หั่นมะระเป็นชิ้นบางๆ แล้วนำไปคลุกกับเกลือบีบให้น้ำในมะระออกไปบ้างแล้วล้างน้ำ ชิมรสดูถ้ายังไม่หายขมก็ทำซ้ำอีกครั้งจะช่วยลดรสขมลงไปได้

ที่สำคัญอีกอย่างคือต้องขูดเยื่อสีขาวด้านในออกให้หมดก่อนนำมาหั่นเท่านั้น  ส่วนของน้ำยำสามารถเตรียมไว้ล่วงหน้าได้ ก่อนนำมายำให้แช่มะระ ให้เย็นก่อนก็จะช่วยเพิ่มความอร่อยได้อีกมากทีเดียว

336-017-pic

คุณค่าทางโภชนาการของยำมะระกุ้งสด เมื่อกินกับข้าวสวย 1 จาน ให้พลังงานประมาณ 324 กิโลแคลอรี โดยเป็นพลังงานที่มาจากไขมันเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น

ทั้งนี้เนื่องจากยำมะระกุ้งสดให้พลังงานค่อนข้างต่ำและมีไขมันน้อยมาก ส่วนปริมาณโปรตีนจัดว่าให้โปรตีนค่อนข้างดี คือคิดเป็นร้อยละ 28 ของความต้องการต่อวัน โดยโปรตีนส่วนใหญ่มาจากเนื้อกุ้งจึงเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดีให้กรดอะมิโนที่ครบถ้วน

ยำมะระกุ้งสดพร้อมข้าวสวยจานนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุม หรือลดน้ำหนักตัว รวมทั้งผู้ที่ต้องการควบคุมปริมาณไขมันในเลือดด้วย

ซึ่งถึงจะมีปริมาณคอเลสเทอรอลจากเนื้อกุ้งบ้าง แต่ไม่ถือว่ามากเกินไป (ปริมาณที่แนะนำ สำหรับคนทั่วไปคือ น้อยกว่า 300 มิลลิกรัมต่อวัน และน้อยกว่า 200 มิลลิกรัมต่อวัน สำหรับผู้ที่มีคอเลสเทอรอลในเลือดสูง

นอกจากนี้ เนื่องจากอาหารจานนี้มี ปริมาณไขมันต่ำมาก จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ กินไขมันปริมาณมากเกินไปจากอาหารมื้อ อื่นๆ ก่อนหน้านี้ ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ปริมาณรวม ของการกินไขมันทั้งวันมีความสมดุลขึ้น

ยำมะระกุ้งสดกับข้าวสวยจานนี้ให้ใยอาหารประมาณร้อยละ 12 ของปริมาณ ที่แนะนำให้กินต่อวัน (แนะนำวันละ 25 กรัม) ซึ่งให้ใยอาหารไม่มากนัก

แต่สามารถ เพิ่มใยอาหารในอาหารมื้อนี้ได้โดยอาจกินข้าวกล้องแทนข้าวสวย (ข้าวขัด) ซึ่งจะช่วย เพิ่มปริมาณใยอาหารจาก 2.9 กรัม เป็น 4.9 กรัม หรือคิดเป็นประมาณร้อยละ 20 ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน

เรื่องน่าสนใจ