ที่มา: voicetv

นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงประเด็นบัตรประชาชน เป็นเพียงการจัดระบบข้อมูลใหม่ ย้ำจะไม่ระบุรายได้และอาชีพลงบนหน้าบัตร แต่จะใช้วิธีฝังข้อมูลลงในชิพแทน

351443

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ยืนยันว่า จะไม่นำข้อมูลอาชีพ และรายได้ของประชาชน บันทึกลงบนบัตรประจำตัวประชาชน แต่ข้อมูลทั้งหมดจะถูกฝังอยู่ในชิพหน้าบัตร เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูล โดยยอมรับว่าข้อมูลคลาดเคลื่อนก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ยังอีกหนึ่งทางเลือกคือ การออกสำหรับช่วยเหลือผู้มีรายน้อย เพิ่มเติมอีก 1 ใบ สำหรับใช้รับการบริการ และสวัสดิการช่วยเหลือจากรัฐ อาทิ รถไฟฟ้า หรือ รถเมล์ฟรี

ส่วน พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงแนวคิดนี้ว่า เป็นวิธีการจัดระเบียบฐานข้อมูลใหม่ เพื่อเป็นไว้ใช้ในการบริหารงานของรัฐบาล และดูการเชื่อมโยงข้อมูลประชาชนที่มี เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ตรงจุด เช่น อาชีพเกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะรับไปดูแล

ขณะนี้เหลืออาชีพเดียวที่ไม่ได้อยู่ในสารบบคือ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และผู้มีรายได้ต่ำ ไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องการเน้นกลุ่มนี้ เพื่อให้การช่วยเหลือ

เรื่องน่าสนใจ