ที่มา: Matichon Online

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UN Security Council) มีมติเป็นเอกฉันท์เดินหน้ามาตรการ “เพิ่มกำลังเป็นสองเท่า” เพื่อต่อต้านกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) หลังเหตุนองเลือดกรุงปารีสเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

รายงานระบุว่า ร่างเอกสารภาษาฝรั่งเศสแจ้งเตือนสมาชิกสหประชาชาติให้ดำเนินทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อต่อสู้กับกองกำลังรัฐอิสลาม นอกจากนี้เอกสารฉบับนี้ระบุถึงประเทศต่าง ๆ ให้ควรเพิ่มกำลังเป็นสองเท่าและร่วมมือเพื่อปกป้องและปราบปรามการก่อการร้าย

26

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติยังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก “กำจัดที่หลบภัย” ไอเอสและกองกำลังอื่น ๆ ที่มีการก่อตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ ของอิรักและซีเรีย

สำหรับโศกนาฏกรรมกลางกรุงปารีสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 130 ราย นอกจากนี้ กองกำลังดังกล่าวยังอ้างว่าเป็นผู้วางระเบิดในเลบานอน และกองกำลังที่เชื่อมโยงกับไอเอสอ้างว่าเป็นผู้ระเบิดเครื่องบินโดยสารรัสเซียที่ตกในคาบสมุทรไซนายด้วย

ทั้งนี้ มติดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทางการเบลเยี่ยมได้ยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายในกรุงบรัสเซลส์สู่ระดับสูงสุด โดยผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสบางรายอาศัยอยู่ในกรุงบรัสเซลส์ ขณะที่นายซาลาฮ์ อับเดสลาม ผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวของกลุ่มผู้ก่อเหตุ อยู่ระหว่างหลบหนีและสันนิษฐานว่าเดินทางกลับไปอยู่ในกรุงบรัสเซลส์

เรื่องน่าสนใจ