ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ตั้งโต๊ะชี้แจงกรณีมีเจ้าของเพจเฟซบุ๊กที่ระบุว่าเป็นหมอ โพสต์หัวข้อ “โรงฆ่าสัตว์ หรือโรงบาลศูนย์กันวะ”หลังนำผู้ป่วยหอบหืดเข้ารักษาทั้งใน รพ.รัฐและเอกชนแล้วไม่พอใจ ชี้เสียหาย จี้ลบโพสต์ และพร้อมให้แพทยสภามาตรวจ…

EyWwB5WU57MYnKOuYBnjKgVATEQv74IhttfLQjBjo2Ry7flV5pe1my

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 พ.ย.58 ที่ห้องประชุมชั้น 6 โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี นพ.ธรรมนูญ พิสิฐธนวรรธ ผอ.โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี นพ.ณรงค์ ธาดาเดช รองผู้อำนวยการ นพ.ศิริชัย อังกรมเกรียว ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนอร์ทอีสเทอร์นวัฒนา และตัวแทนคณะแพทย์ พยาบาล ร่วมแถลงชี้แจงกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อ ‘Chackrapong Deesri’ ที่ระบุว่าตัวเองเป็นหมอ โพสต์ในหัวข้อ “โรงฆ่าสัตว์ หรือโรงบาลศูนย์กันวะ…ว่าจะไม่ด่าแล้วนะ” ที่ถูกแชร์และนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ ทำให้ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และ โรงพยาบาลนอร์ทอีสเทอร์นวัฒนา เสื่อมเสียถูกตำหนิ จากผู้มาแสดงความคิดเห็น

ฟซบุ๊กดังกล่าว ระบุเนื้อหาสรุปว่า ได้นำผู้ป่วยเป็นผู้หญิงที่มีโรคประจำตัว เป็นหอบหืดและเมา จนเกิดหายใจติดขัดมา รพ.ศูนย์อุดรธานี แต่ไม่ได้รับการดูแลผู้ป่วย ตรวจรักษาตามหลักการแพทย์ โดยให้ยาที่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วย จึงตัดสินใจนำผู้ป่วยออกจาก รพ.ศูนย์อุดรธานี ไปตรวจรักษาที่ โรงพยาบาลนอร์ทอีสเทอร์นวัฒนา ซึ่งก็มีปัญหาลักษณะใกล้เคียงกัน และยังขอตรวจรักษาที่ค่าใช้จ่ายเพิ่ม จึงต้องนำผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลอีก เพื่อมาหาซื้อยาพ่นตามร้านขายยา จึงสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้

NjpUs24nCQKx5e1D74zx3GjHxKISW43bfyCAehG5AOK

นพ.ธรรมนูญ พิสิฐธนวรรธ ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า รพ.ศูนย์อุดรธานี เป็นโรงพยาบาลเชี่ยวชาญระดับสูง เป็นโรงพยาบาลชั้นนำลุ่มน้ำโขง ผ่านการรับรองจากสถาบันรับรองคุณภาพ ได้รับการประเมินอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้ง ยังรับฟังคำชี้แนะจากประชาชน มาพัฒนาแก้ไขอยู่ตลอดเวลา ได้รับรางวัลที่ 1 ให้ยาสลายลิ่มเลือดมากเป็นอันดับ 1 ถึง 2 ปีซ้อน ห้องฉุกเฉินบริการ 24 ชั่วโมงด้วยบุคลากรเต็มอัตรา มีผู้ป่วยมารับบริการปีละ 70,905 คน หรือ 200 รายต่อวัน เป็นผู้ป่วยวิกฤติต้องช่วยชีวิต 10,652 คน หรือ 29 รายต่อวัน มีความรู้ความชำนาญ และประเมินผู้ป่วยเป็นอย่างดี ขอให้ประชาชนมั่นใจในการให้บริการ

“คนไข้มารับบริการห้องฉุกเฉิน ได้รับการดูแลรักษาในฐานะคนไข้แดง หรือฉุกเฉินมาก เป็นไปได้ว่าขณะนั้นแพทย์มีความเห็นต่างกัน จึงนำมาถกกัน ใครเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์อย่างไร วินิจฉัยเบื้องต้นเพื่อพิสูจน์ทราบ ซึ่งในขณะนั้น ทางโรงพยาบาลปฏิบัติอย่างถูกต้อง และคนไข้ก็สุขภาพดี ถือว่ายังไม่เกิดความเสียหายแก่คนไข้ เพียงแต่ผู้นำส่งไม่พึงพอใจ ที่ไม่ได้รับการตอบสนอง และเนื่องจากผู้ทักท้วงเสนอแนะเป็นแพทย์ ทางโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี จึงจะรายงานให้แพทยสภามาตรวจสอบในเรื่องนี้ มาดูว่าเราทำถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่”

NjpUs24nCQKx5e1D74zx3GjHxKISW44fWxhSb8MrSXE

ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวอีกว่า รพ.ศูนย์อุดรธานี ให้บริการมากว่า 60 ปี มีคุโณปการต่อผู้ป่วย มีทั้งรอดชีวิตและเสียชีวิต แต่กำลังถูกกล่าวหาว่าเป็น “โรงฆ่าสัตว์” ทำให้คนในองค์กรกระทบกระเทือนใจ สื่อสังคมออนไลน์ก็อ่อนไหว ไม่พิจารณาข้อเท็จจริง ทำให้เกิดวิกฤติศรัทธา สังคมเจ็บปวด คณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ จะไม่ทะเลาะ ไม่โต้เถียง เรามีหน้าที่บริการ จึงเรียกร้องให้ลบโพสต์ดังกล่าวออก โดยจะไปแจ้งความเป็นหลักฐานไว้ที่ สภ.เมืองอุดรธานี ยังไม่ตัดสินใจว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

ขณะที่ นพ.ศิริชัย อังกรมเกรียว ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนอร์ทอีสเทอร์นวัฒนา กล่าวว่า คนไข้มาในอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบากและเมา ผู้นำส่งมีความกังวลมาก ระบุคนไข้เป็นหอบหืด แนะนำให้โรงพยาบาลให้ยาขยายหลอดลม แต่โรงพยาบาลได้ตรวจแล้ว ไม่น่าจะเกิดจากอาการหอบหืด และยังมีการเต้นของชีพจรเร็วกว่าปกติ 2 เท่า เห็นว่าหากให้ยาขยายหลอดลม คนไข้จะมีภาวะเลวร้ายขึ้น ซึ่งหลังจากตรวจรักษาให้นอนพักชั่วโมงเศษ ระหว่างนั้นผู้นำส่งได้เข้าออกเป็นระยะ มารู้ภายหลังว่ามีการถ่ายภาพ ฝ่าฝืนข้อห้ามโรงพยาบาล แล้วนำไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นภาพไม่น่าดู ไม่เหมาะสม เป็นการละเมิดคนไข้ เรื่องนี้จะนำเข้าที่ประชุมกรรมการของโรงพยาบาลเพื่อพิจารณา ก่อนจะดำเนินตามความเหมาะสมต่อไป.

เรื่องน่าสนใจ