ที่มา: Posttoday

หลังจากสมาชิกเฟซบุ๊กได้แชร์ภาพชายหญิงคู่หนึ่ง ขณะกำลังผสมน้ำส้ม บรรจุลงในขวดพลาสติก โดยระบุข้อความประกอบว่า ชาวเวียดนามกำลังทำการผสมน้ำส้มปลอมกับน้ำประปา โดยมีการแต่งรสหวานจากสารขัณฑสกรหรือสารใช้แทนน้ำตาลและสีส้ม บรรทุกใส่รถเข็นออกเร่ขายไปทั่วเมือง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี 

57

หลังภาพดังกล่าวถูกเผยเเพร่ออกไปสังคมออนไลน์ พากันเเสดงความคิดเห็นเเละเเชร์ต่อกันจำนวนมาก โดยตั้งคำถามถึงข้อเท็จจริงของเรื่องดังกล่าว เเละวอนให้เจ้าหน้าที่รัฐช่วยตรวจสอบอย่างจริงจังด้วย เพราะถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวผู้บริโภคมาก

ล่าสุด พ.ต.อ.สามารถ แก้วมณี ผกก.สภ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบห้องเช่าแห่งหนึ่ง ในต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก พบสามีภรรยาชาวเวียดนามคู่หนึ่ง ช่วยกันกรอกน้ำส้มคั้นบรรจุใส่ขวด จึงเข้าจับกุมพร้อมของกลางผลส้มจำนวนหลายถุง หัวเชื้อน้ำส้มขวดบรรจุ นำตัวไปสอบสวน

เบื้องต้นทั้งคู่รับสารภาพ เข้ามาอยู่เมืองไทยนานพอสมควร ฝ่ายหญิงอายุ 42 ปี อ้างว่ามีพาสปอร์ตแต่ขาดอายุ ส่วนฝ่ายชายอายุ 45 ปี อ้างว่าทำพาสปอร์ตสูญหาย ได้ช่วยกันทำน้ำส้มคั้นปลอมกันเอง ไม่มีใครว่าจ้าง ซึ่งจะนำไปวางขายบนรถเข็น ในราคาขวดละ 20 บาท

“จริงๆน้ำส้มถูกคั้นจากผลส้ม เพียงแต่มีหัวเชื้อและน้ำที่อาจไม่สะอาดมาผสม เบื้องต้นได้เเจ้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่อาศัยในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และห้ามมิให้ประกอบอาชีพต้องห้าม เนื่องจากเป็นบุคคลต่างด้าวไว้ก่อน ส่วนข้อหาอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับกรณีการผลิตน้ำส้มคั้น ต้องรอสาธารณสุขจังหวัดตรวจสอบผลว่าถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่” พ.ต.อ.สามารถกล่าว

ด้าน ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เเสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า สิ่งที่ควรทำคือ ระมัดระวังในการซื้อน้ำส้มคั้นที่ไม่มีที่มาที่ไปแบบนี้ ควรซื้อที่มียี่ห้อ มี อ.ย.ชัดเจน หรือถ้าจะซื้อตามรถเข็น ก็ควรจะเป็นแบบที่คั้นสดๆ เห็นกากส้มปนอยู่ ไม่ใช่บรรจุขวดมาขายเป็นน้ำใสๆ อย่างน้อยก็จะได้ระวังเรื่องเชื้อโรคปนเปื้อนหรือผสมน้ำตาลจำนวนมาก 

58

เรื่องน่าสนใจ