เนื้อหาโดย : โดดเด่นดอทคอม

ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ เรื่องความงามอีกหนึ่งอย่างสำหรับสาวๆ นั่นคือเรื่องของ ผิวใต้วงแขนหรือ “รักแร้” ซึ่งหากมันมีสีผิวที่คล้ำและผิวไม่เรียบเนียนจนดูเหมือนหนังไก่แล้ว ทำให้การสวมเสื้อผ้าที่โชว์ผิวสวยๆ คงเป็นเรื่องยาก

11650977_1623040301313582_865539799_n

ก่อนอื่นเรามาทำเข้าใจกันก่อนว่า “รักแร้ดำ” มันมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาดังกล่าว

  1. เหงื่อ – ยิ่งเป็นคนขี้ร้อนและเหงื่อออกง่าย เมื่อเหงื่อและน้ำหอมที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เกิดปฎิกิริยาบางอย่าง ทำให้ผิวบริเวณนั้นเกิดการหมองคล้ำขึ้น
  2. การเสียดสีใต้วงแขน – เพราะบริเวณที่เป็นข้อพับมักจะถูกเสียดสีกันบ่อยๆ ทำให้เกิดรอยดำขึ้น โดยเฉพาะคนที่ชอบใส่เสื้อตัวเล็กๆ รัดๆ ยิ่งเป็นได้ง่าย รวมไปถึงการใช้ใบมีดโกน โกนขนรักแก้ และการขัดถูแบบแรงๆ ก็เป็นปัญหาเช่นกัน
  3. รักษาความสะอาดไม่พอ – เกิดการสะสมของเซลล์ผิวเก่าหรือเรียกง่ายๆว่า “ขี้ไคล” เมื่อสาวๆไม่ได้ใส่ใจที่จะขัดมันออกเลย ทำให้เกิดการทับถมเป็นเวลานานจนกลายเป็นสีดำหมองคล้ำไป
  4. สารเคมี – การใช้โรลออนระงับกลิ่นกายบางชนิด อาจมีสารบางตัวที่ทำให้เกิดการหมองคล้ำของผิวใต้วงแขน เพราะผิวใต้วงแขนนั้นค่อยข้างบอบบาง และมีปฎิกิริยากับเหงื่อของเรา หากไม่มั่นใจว่าผลิตภันฑ์แบบไหนควรหรือไม่ควรใช้ ให้สังเกตุข้อมูลประกอบที่ระบุว่า “Fragrance-Free”

11693178_10153430414507579_1563321371_n

ที่นี้เมื่อทราบสาเหตุแล้ว ก็พยายามหลีกเลี่ยง ปัญหาดังกล่าวก่อน การดูแลรักษาก็จะทำให้เห็นผลได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งสูตรแก้รักแร้ดำ นั้นมีหลากหลายวิธีมาก อยู่ที่สาวๆ ถนัดและสามารถหาของแบบไหนมาใช้ได้ มาดูกันเลยว่ามีสูตรไหนบ้าง

1. สูตรมันฝรั่ง

เนื่องจากในมันฝรั่งมี เอนไซม์ธรรมชาติที่ช่วยทำให้ผิวขาวขึ้น ให้นำมันฝรั่งมาหั่นเป็นแว่นบางๆ หรือจะขูดให้เป็นเนื้อละเอียดก็ได้ แล้วนำมาถูที่รักแร้เบาๆ (เน้นว่า “เบาๆ”) จากนั้นพอกทิ้งเอาไว้ประมาณ 10 นาที ค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำแค่สัปดาห์ละครั้ง

potatoes-448613_640

2. สูตรมะขามเปียก ผสมน้ำผึ้ง

นำน้ำมะขามเปียกมาผสมกับน้ำผึ้งในปริมาณที่พอดี จากนั้นนำมาทารักแร้ ทิ้งเอาไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วล้างออก  จะทำแบบวันเว้นวันก็ได้ หรือ อาทิตย์ละครั้งก็ได้ ใต้วงแขนของสาวๆก็จะค่อยๆขาวขึ้น (จะเอามาทาหน้าด้วยก็ได้นะ ไม่ว่า อิอิ)

3. สูตรน้ำมะนาว+น้ำแตงกวา+ผงขมิ้น

ใช้น้ำมะนาว กับน้ำแตงกวา (บดแตงกวาแล้วคั้นเอาแต่น้ำด้วยผ้าขาวบาง) อย่างละ 1 ช้อนชานำไปผสมกับผงขมิ้น ให้ค่อยๆใส่ พอให้มันข้นเป็นเนื้อครีมก็พอ แล้วนำไปทาใต้วงแขน ทิ้งเอาไว้สัก 20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเป็นประจำทุกวัน

lime-755289_640

4. สูตรน้ำมะพร้าว+น้ำมะนาว+น้ำแตงกวา+ผงขมิ้น

ผสมน้ำมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำแตงกวาและน้ำมะนาว คั้น 1 ช้อนชา ค่อยๆใส่ผงขมิ้นคนให้พอข้นเป็นเนื้อครีม นำมาทาทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างออก วิธีนี้ควรทำอาทิตย์ละ 3 ครั้ง

5. สูตรสารส้ม

ง่ายมาก สมัยนี้ “สารส้ม” มีจำหน่ายแบบโรลออนแล้วด้วย หลังจากอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ ให้ใช้สารส้มทาใต้วงแขนก่อนการทาโรออนหรือน้ำหอม วนสัก 4-5 รอบเบาๆ (เน้นว่าเบาๆ) จะช่วยให้รักแร้ของเราไม่มีกลิ่น และใต้วงแขนก็จะค่อยๆขาวขึ้น

ที่สำคัญ อย่าลืมดูแลรักษาทำความสะอาดบ่อยๆ เพราะใต้วงแขนของเราเป็นจุดที่มีเหงื่อออกง่ายและเกิดการเสียดสีบ่อย หากละเลยแล้วอาจทำให้เกิดการหมองคล้ำไม่น่าดูได้ แต่หากมีปัญหามาก เช่นคล้ำจนเหมือนรอยไหม้ โดดเด่นแนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนังดีที่สุด

ข้อมูลจาก : bedtaledidea, kpmemory, sanook

เรื่องน่าสนใจ