ที่มา: matichon

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยถึงกรณีที่ ครม.มีมติเห็นชอบให้ทุกภาคส่วนสามารถจัดกิจกรรมได้ทุกประเภท และออกอากาศรายการโทรทัศน์และวิทยุได้ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ว่า

รัฐบาลคำนึงถึงการขับเคลื่อนประเทศให้เดินต่อไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่น โดยเฉพาะเพื่อให้ภาคธุรกิจเอกชนและภาคประชาชนสามารถประกอบการกิจการได้โดยสะดวก ควบคู่ไปกับการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างเหมาะสม

33-1

ทั้งนี้ รัฐบาลเชื่อมั่นว่าความชัดเจนดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกอบการหรือนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศคลายความกังวลลง และสามารถวางแผนกำหนดแนวทางดำเนินธุรกิจ จัดกิจกรรม หรือออกอากาศรายการได้อย่างที่เคยปฏิบัติ

เช่น การจัดงานเทศกาลระดับประเทศและระดับจังหวัด งานประเพณีวัฒนธรรม กิจกรรมสถานบันเทิง งานแสดงดนตรี งานเลี้ยงสังสรรค์ การแข่งขันกีฬา รวมถึงการเผยแพร่ละครหรือรายการบันเทิงทางสื่อต่างๆ โดยพิจารณาถึงบรรยากาศหรือความรู้สึกของประชาชนควบคู่ไปด้วย”

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการจัดกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งต้องขออนุญาตใช้สถานที่หรือใช้เสียง ผู้จัดกิจกรรมจะเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในการดำเนินงาน โดยผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ผู้บริหารท้องถิ่น หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งสมาคมผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนในพื้นที่นั้นๆ จะเป็นผู้ให้ข้อสังเกตหรือคำแนะนำตามสมควร เพื่อให้กิจกรรมสามารถดำเนินการต่อไปได้โดยไม่ขัดต่อความรู้สึกของสังคม

นอกจากนี้ รัฐบาลอยากวิงวอนนักเลงคีย์บอร์ด หรือผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั้งหลายให้ระมัดระวังการแสดงความคิดเห็นที่อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศในแง่มุมต่างๆ

เช่น นำเรื่องการอนุญาตให้จัดกิจกรรมหรือออกอากาศได้ตามปกติไปเชื่อมโยงกับความไม่เคารพรักสถาบัน ขณะเดียวกันผู้ที่รักและเทิดทูนสถาบันก็จะต้องคำนึงถึงการขับเคลื่อนประเทศให้เดินหน้าต่อไปข้างหน้าด้วย

เรื่องน่าสนใจ