ที่มา: เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ที่มา: mthai

polic1

วันที่ 3 เม.ย. 58 หลังจากที่มีกระแสข่าวเรื่องการ เกณฑ์ตำรวจ 2559 เนื่องจากกำลังพลไม่พอ โดยใช้วิธีแก้ปัญหา ด้วยการการจับใบดำใบแดงเพิ่มอีก 10,000 อัตรา แต่ครั้งนี้ จะสมัครเป็นตำรวจไม่ได้

พล.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เคยเผยว่า ขณะนี้กำลังพลของตำรวจอยู่ในภาวะขาดแคลน ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจ ตำรวจ 1 คนต้องดูแลประชาชน 800 คน โดยเฉพาะช่วงที่มีการชุมนุม เทศกาล หรือมีการจราจร จึงจำเป็นต้องมีกำลังพลส่วนนี้เข้ามาหมุนเวียน

ขณะที่ พ.ร.บ. ตำรวจแห่งชาติ ได้ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนกฤษฎีกา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มั่นใจว่า เมษายนปีหน้า จะทันการเกณฑ์ทหารและการเกณฑ์ตำรวจ

ส่วนกฎเกณฑ์ของการเกณฑ์ตำรวจ มีวิธีการเหมือนกับการเกณฑ์ทหาร คือ จับใบดำใบแดง จากการเกณฑ์ทหารที่จะคัดเลือกคนเข้าไปเป็นทหารอากาศ ทหารบก ทหารเรือ ประมาณ 99,373 คน ปีหน้าจะมีการเพิ่มตำรวจเข้าไปอีก 10,000 อัตรา

polic2

โดยชายไทยที่จะผ่านเข้ารับการเกณฑ์ตำรวจนั้น จะต้องมีอายุ 21 ปี บริบูรณ์ ปลดประจำการใน 2 ปี ได้รับเงินเดือน 10,000 บาท สามารถรับราชการตำรวจต่อได้ แต่การเกณฑ์ตำรวจนั้น จะต้องเป็นการจับใบดำใบแดงอย่างเดียว ไม่สามารถสมัครได้เหมือนการเกณฑ์ทหาร

หลังจากผ่านไป 2 ปี จะมีการคัดเลือกตำรวจ 10% ให้เข้ารับราชการตำรวจ ส่วนอีก 90% หากประสงค์จะเป็นตำรวจต่อ สามารถเป็นตำรวจชุมชนหรือช่วยงานต่าง ๆ ได้

 

เรื่องน่าสนใจ