ที่มา: Matichon Online

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก ′พอกเก็ตแมกาซีน ต่วยตูน′ ได้เผยแพร่ข้อความว่า ลุงต่วย วาทิน ปิ่นเฉลียว ผู้สร้างตำนานต่วย′ตูนให้ยืนยงมากว่า45ปี ท่านได้จากพวกเราไปแล้วในวันนี้ 4 ตุลาคม 2558 

98

สำหรับ วาทิน ปิ่นเฉลียว หรือลุงต่วย เกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2473 คุณวาทิน เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ได้รับอิทธิพลการเป็นนักอ่านมาจากคุณพ่อ ทั้ง วรรณคดีไทยและนวนิยายต่างประเทศ เช่น งานของเอ็ดการ์ อัลลัน โป ทำให้ทั้งตัวคุณวาธิน พี่ชาย ปกรณ์ ปิ่นเฉลียว นักเขียนเรื่องสั้น และน้องสาวจินตนา ปิ่นเฉลียว ที่เป็นนักกลอนและนักเขียนในนามปากกา “จินตวีร์ วิวัธน์”

ในช่วงที่เรียนอยู่คณะสถาปัตย์ฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณวาธิน มีโอกาสได้วาดการ์ตูนในหนังสือฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ผลงานเป็นที่ชื่นชอบจนต่อมาได้รับการชักชวนโดย อ.แสงอรุณ รัตกสิกรให้เขียนภาพประกอบนิตยสาร ใช้นามปากกาว่า “ภูมิ ภาวนา” ต่อมาได้เขียนภาพประกอบให้ชาวกรุง โดยใช้ชื่อว่า “ต่วย”

99

ส่วนที่มาของนิตยสาร ต่วยตูน เกิดจากการนำการ์ตูน ที่เขียนไว้มารวมเล่ม  ขายดีจนต้องพิมพ์ซ้ำ ต่อมาการ์ตูนที่จะลงพิมพ์หมด จึงขอเรื่องจากนักเขียนที่เคยตีพิมพ์ใน “ชางกรุง” มารวมไว้ด้วย และเปลี่ยนชื่อหนังสือเป็น “รวมการ์ตูนต่วยและเรื่องขำขันจากชาวกรุง” แต่ต่อมาผู้จัดจำหน่ายก็ต่อว่ามา ว่าชื่อหนังสือยาว คนจำยาก เลยตัดชื่อเป็น ต่วย’ตูน และเริ่มต้นนับใหม่ เล่ม 1 ตั้งแต่ 1 ก.พ. 2514 เป็นต้นมา

เรื่องน่าสนใจ