ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

วอนช่วยเหลือ ด.ญ.ยอดกตัญญู อาศัยอยู่กับย่า พ่อแม่หนีไปไม่ส่งเสีย บ้านไม่มีไฟฟ้า-ประปาใช้ มีความฝันอยากเรียนเป็นครู-อยากสร้างบ้านหลังใหม่ให้ย่า ด้านคุณย่า บอกรักหลานเหมือนแก้วตาดวงใจ เป็นห่วง เวลาตนไม่อยู่จะไม่มีใครดูแล

EyWwB5WU57MYnKOuXuT1zaPIjlBbXNVAKQ8TpCUSw17Cnn8DMQSnbe

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 8 ส.ค. 58 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า บ้านเลขที่ 38 หมู่ 5 บ้านโนนน้ำคำ ต.หนองสูงเหนือ อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร มีเด็กหญิงยอดกตัญญู อาศัยอยู่กับย่า ส่วนบ้านไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้เลย ซึ่งในทุกๆ วัน ต้องนำรถเข็นไปเข็นเอาน้ำจากสระน้ำภายในหมู่บ้านมาใช้ เพราะไม่มีเงินค่าติดตั้งไฟฟ้าและเงินสำหรับไปซื้อท่อน้ำประปาเข้าบ้าน

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปบ้านดังกล่าวพบกับ เด็กหญิงวรรณวิภา สมสวย อายุ 12 ขวบ บ้านเลขที่ 38 หมู่ 5 ต.หนองสูงเหนือ อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร หน้าตาน่ารักน่าชัง นั่งอ่านหนังสือและทำการบ้านอยู่ โดยมีคุณย่านั่งอยู่ข้างๆ ซึ่งบ้านเป็นกระท่อมหลังเล็กๆ กว้าง 3 เมตร ยาว 4 เมตร

ส่วนคุณย่าทราบชื่อนางอุทร สมสวย อายุ 73 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเลี้ยงเด็กหญิงวรรณวิภา มาตั้งแต่อายุ 1 ขวบ 6 เดือน จนถึงปัจจุบันนี้ อายุ 12 ขวบแล้ว และแจ้งว่าเวลาหลานไปโรงเรียน ต้องเดินทางด้วยเท้าไปโรงเรียน ซึ่งเรียนอยู่ชั้น ม.1/3 โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร เดินทางไป-กลับวันละ 5 กิโลเมตร

ส่วนรายได้ในปัจจุบันของตนเอง คือเงินจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เดือนละ 700 บาท ซึ่งยังไม่พอใช้จ่าย ต้องไปรับจ้างทั่วไป หารายได้ตามกำลังของคนแก่อย่างตน และในปัจจุบันนี้ เป็นฤดูทำนาก็เลยออกไปรับจ้างถอดต้นกล้าข้าวให้กับชาวบ้าน จะได้เงินค่าถอนต้นกล้าข้าวมัดละ 5 บาท เพื่อนำมาเป็นรายได้เสริมไว้เลี้ยงดูหลาน

นางอุทร กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนี้ ตนเองยังได้เลี้ยงหลานชาย อายุ 5 ขวบ อีกจำนวน 1 คน คือ ด.ช.ธีรภัทร อินไชยา ซึ่งเป็นลูกของลูกสาว นำมาทิ้งไว้ให้เลี้ยงดูอีกเช่นกัน ตอนนี้เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านกกไฮโนนน้ำคำ ต.คำชะอี อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร โดยบ้านห่างจากโรงเรียนดังกล่าว 3 กิโลเมตร ต้องเดินเท้าไปโรงเรียนทุกวัน ไป-กลับ วันละ 6 กิโลเมตร

ซึ่งนางอุทรก็อายุมากแล้วด้วย หากตนเองเป็นอะไรไปไม่รู้ว่าหลานสาวและหลานชายจะไปอาศัยอยู่กับใคร จึงอยากวิงวอนให้ผู้ใจบุญได้กรุณารับหลานสาวและหลานชายไปชุบเลี้ยง เพื่อให้เด็กทั้งสองมีโอกาสที่ดีขึ้น เพราะเป็นห่วงหลานทั้ง 2 คนเป็นอย่างมาก

ด้าน น.ส.เพ็ญศรี แช่มชื่น ครูที่ปรึกษาชั้น ม.1/3 โรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา กล่าวว่าครอบครัว ของ ด.ญ.วรรณวิภา เป็นครอบครัวที่มีฐานะยากจนมากๆ ไฟฟ้าก็ไม่มีใช้ จะใช้เวลากลางวันหรือเวลาที่พระอาทิตย์ยังไม่ตกดินทำการบ้านและอ่านหนังสือเท่านั้น ตนเองในฐานะครูที่ปรึกษาได้ให้เงินใช้จ่าย เพื่อเป็นค่าอาหารกลางวัน วันละ 20 บาท หากเด็กไปช่วยล้างจานภายในบ้านพักครู ซึ่งบางวันก็ได้ให้อาหารเย็นไปกินที่บ้านเพราะสงสารเด็กมาก

ทั้งนี้ ด.ญ.วรรณวิภา กล่าวว่า ตนเองรักคุณย่าอย่างมากจนสุดหัวใจเพราะท่านได้เลี้ยงดูมาตั้งแต่ยังแบเบาะ และเนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค.58 ที่จะถึงนี้ ตนเองอยากจะบอกว่า “รักคุณย่ามากๆ” และอยากจะหอมแก้มย่ามากๆ ซึ่งเมื่อโตขึ้น ก็อยากเรียนต่อครูวิชาเอกภาษาไทย เพราะชอบวิชาภาษาไทยมากๆ

อยากมีเงินเดือนไวๆ เพราะอยากตอบแทนบุญคุณย่า อยากสร้างบ้านหลังใหม่ พร้อมระบบไฟฟ้าและน้ำประปาที่สมบูรณ์เพื่อได้อยู่อาศัย เนื่องจากท่านก็อายุมากแล้ว ปัจจุบันตนเองกับคุณย่า ต้องใช้รถเข็นไปตักน้ำจากสระน้ำภายในหมู่บ้านมาใช้ ระยะทางจากบ้านไป-กลับ 800 เมตร

ทั้งนี้ น.ส.อารีย์ ทวีวัฒนสุข ผู้ใหญ่บ้านบ้านโนนน้ำคำ กล่าวว่าครอบครัวของนางอุทร เป็นครอบครัวที่มีฐานะยากจนอีกครอบครัวหนึ่ง เห็นควรได้รับการอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญ หากใครจะช่วยบริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือครอบครัวดังกล่าว ก็สามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ประเภทออมทรัพย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาคำชะอี ชื่อบัญชี เด็กหญิงวรรณวิภา สมสวย บัญชีเลขที่ 020030021687 หรือโอนเข้าบัญชีประเภทออมทรัพย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาหนองสูง ชื่อบัญชีนางอุทร สมสวย บัญชีเลขที่ 020043576820 หรือติดต่อทางโทรศัพท์มือถือได้ที่หมายเลข 09-3470-7038 ได้จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง.

เรื่องน่าสนใจ