ที่มา: voicetv

วัดพุทธนิกายมหายานของญี่ปุ่นที่ชื่อว่า ชุนโคอิน ในเกียวโต ประกาศเชิญชวนให้คู่รักเพศเดียวกันไปแต่งงานกันที่วัดได้ แม้ว่าการแต่งงานเพศเดียวกันจะยังไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายในญี่ปุ่นก็ตาม

00

วัดพุทธนิกายมหายานของญี่ปุ่นที่ชื่อว่า ชุนโคอิน ในเกียวโต ประกาศเชิญชวนให้คู่รักเพศเดียวกันไปแต่งงานกันที่วัดได้ แม้ว่าการแต่งงานเพศเดียวกันจะยังไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายในญี่ปุ่นก็ตาม โดยพระทากะ เซนริว คาวาคามิ รองเจ้าอาวาสวัดนี้ให้สัมภาษณ์กับเดอะ ฮัฟฟิงตัน โพสต์ว่า เขาเคยมีอคติกับกลุ่มหลากหลายทางเพศมาก่อน จนกระทั่งวันหนึ่งเขาพูดจาไม่ดีเกี่ยวกับเกย์ที่เขาพบระหว่างไปเรียนต่อที่มลรัฐเท็กซัสและแอริโซนาของสหรัฐฯ ทำให้เพื่อนของพระทากะบอกว่า เขาก็เป็นเกย์เหมือนกัน หลวงพ่อทากะจึงมาคิดได้ว่า อคติของท่านเลวร้ายไม่ต่างกับที่คนขาวเหยียดหยามตนเองที่เป็นคนเอเชีย ดังนั้น ท่านจึงปรับเปลี่ยนทัศนคติ

เมื่อพระทากะกลับไปญี่ปุ่น ก็ได้ไปเปิดคอร์สสอนศาสนาเป็นภาษาอังกฤษ เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และครั้งหนึ่งได้มีหญิงชาวสเปนที่ไปปฏิบัติธรรมบ่อยๆถามท่านว่าวัดนี้รับประกอบพิธีแต่งงานหรือไม่ และถ้าแฟนของเธอเป็นผู้หญิงจะรับทำพิธีหรือไม่ พระทากะจึงตอบรับว่ายินดีประกอบพิธีให้ เพราะเห็นว่าการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกันไม่ได้ขัดต่อคำสอนของศาสนาพุทธ และท่านก็เชื่อว่าการที่วัดชุนโคอินรับประกอบพิธีแต่งงานให้กลุ่มหลากหลายทางเพศ จะเป็นการปูทางให้สังคมญี่ปุ่นยอมรับกลุ่มหลากหลายทางเพศมากขึ้น

เรื่องน่าสนใจ