เมาค้าง หรืออาการ แฮงค์ (Hang Over) เป็นควันหลงของความสนุกในการดื่มเหล้าสังสรรค์มาอย่างหนัก ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป และอาการแฮงค์เรียกได้ว่าเป็นความ
ทรมานมากแบบหนึ่งเลยทีเดียว เพราะทั้งมึน ปวดหัวตึ้บๆ อึนๆ พะอืดพะอมตลอดเวลา หมดสภาพ อยากอาเจียนสิ่งที่ดื่มเข้าไปเมื่อคืนออกมาให้หมด และจะทรมานหนักไปอีกถ้าเมาค้างในวันรุ่งขึ้น

26-78

เมาค้างนั้น มีปัจจัยเสริมอยู่คือกระเพาะอาหารว่างก่อนดื่ม อดนอนมาก่อน มีความ
เครียดเป็นทุนเดิม หรืออยู่ในภาวะขาดน้ำทำให้เซลล์สมองเหี่ยวลง “ไทยรัฐออนไลน์” เลยนำวิธีแก้เมาค้างแบบง่ายๆ มาบอกต่อให้บรรดาขาดริ้งค์นักท่องราตรีทั้งหลายได้นำไปใช้กัน…

Delicious lemon juice in glass and limes and lemons next to it isolated on white

1. เปรี้ยว แซ่บ ไม่มีแฮงค์
มะนาว 1 ลูกคั้นเอาแต่น้ำ ให้คนที่กำลังเมาได้ที่ดื่มสดๆ ตรงนั้น เปรี้ยวจี๊ดขึ้นสมองกันทีเดียวเลยแหละ อีกประมาณ 10 นาที จะรู้สึกอยากอาเจียน หลังจากนั้นนอนพักสักครู่ อาการเมาก็จะหายเป็นปลิดทิ้ง วิธีนี้ได้ผลดีทีเดียว นอกจากมะนาวที่ได้ผลดีมากๆ แล้ว แนะนำให้รับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวชนิดอื่น เช่น มะม่วงดิบ มะขามเปียก เป็นต้น รสชาติที่เปรี้ยวจี๊ด แซ่บเว่อร์ จะทำให้ตาสว่างได้ทันที

milk pouring into glass

 

2. ดื่มนม
ประโยชน์ของการดื่มนมนี่เรียกได้ว่าล้นเหลือจริงๆ นมมีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยให้ร่างกายแข็งแรง กระดูกแข็งแรง อิ่มท้อง มีพลัง นอกจากนี้ยังช่วยดูดซับแอลกอฮอล์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการดื่มนมนี้ก็ควรจะดื่มอย่างน้อยๆ สัก 1 ชั่วโมงก่อนการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะหลังจากนั้น นมจะไม่ช่วยอะไรคุณเลย

Closeup of Cocoa Powder and Dark Chocolate

 

3. ช้อนกินข้าว
หากบริเวณใต้ตาดูเหนื่อยล้า ลองใช้วิธีนี้ดู นำช้อนที่เราใช้กินข้าวนี่แหละ 2 คัน ไปแช่ไว้ในช่องแช่แข็งของตู้เย็นสักพัก จากนั้นก็นำมาวางทาบไว้ตรงบริเวณตาทั้ง 2 ข้าง ประมาณ 5 นาที จะทาบที่ใบหน้าด้วยก็ได้ นอกจากตื่นจากอาการแฮงค์แล้ว ยังช่วยให้ใบหน้าสดชื่น และดวงตาสดใส ลดอาการบวมใต้ตาได้อีกด้วย

4. กินช็อกโกแลต
นอกจากจะกินช็อกโกแลตแล้วช่วยให้อารมณ์ดี เพราะอุดมไปด้วยสารเคมีที่ทำให้ร่างกายรู้สึกสบายใจ สดชื่นและมีความสุข เช่น เซโรโทนินและเอนดอร์ฟิน จนบางคนถึงขั้นหยุดกินไม่ได้ เพราะทั้งอร่อย แถมกินไปก็มีความสุขอีก ใครจะไม่ชอบกินล่ะ จริงไหม? นอกจากนี้แล้วช็อกโกแลตยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการล้างพิษแอลกอฮอล์ให้ออกไปจากตัวคุณได้ดีอีกด้วย และสามารถช่วยกระตุ้นให้คุณกลับมามีสติได้ไวมากขึ้น ถ้าจะให้เห็นผลต้องเป็นช็อกโกแลตที่มีน้ำตาลน้อย กินสัก 2-3 ชิ้นก็พอ รับรองตื่นขึ้นมาปุ๊บอาการแฮงค์ก็จะหายไปในบัดดล เพราะคาเฟอีนในช็อกโกแลตมีผลต่อสมอง

5. น้ำสมุนไพรแบบไทยๆ ช่วยคุณได้

เพียงคุณดื่มน้ำสมุนไพรไทย ไม่ว่าจะเป็นกระเจี๊ยบ เก๊กฮวย น้ำขิง ดอกคำฝอย, ลูกใต้ใบ จะช่วยให้อาการปวดหัวค่อยๆ หายเป็นปลิดทิ้ง และยังหยุดอาการคลื่นไส้ได้ดี เครื่องดื่มเหล่านี้ช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด มากไปด้วยคุณประโยชน์ มีวิตามินซี แค่ดื่มไปก็ทำให้ร่างกายเรากระปรี้กระเปร่า

6. เครื่องดื่มวิตามิน
เครื่องดื่มวิตามินสามารถหาได้ตามร้านค้าหรือร้านขายยาทั่วไป ถ้ารู้ตัวว่าต้องดื่มหนักแน่นอนก็ควรไปหาซื้อมาเตรียมไว้ได้เลย เนื่องจากเครื่องดื่มวิตามินนั้นประกอบไปด้วยวิตามินบีและซี ซึ่งช่วยลดอาการแฮงค์ และอาการปวดหัวลงได้ ต้องดื่มน้ำเปล่าควบคู่กันไปด้วย เพราะหลังจากการดื่มหนัก ร่างกายมีโอกาสสูญเสียน้ำได้มาก

แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ยังแฮงค์เหมือนเดิม มีการปวดศีรษะอย่างรุนแรง อาเจียนมาก ตัวเย็น ความดันโลหิตต่ำ ท้องเสียไม่หยุด ใจสั่น อ่อนเพลียนานเกิน 1 วัน ควรรีบเข้าพบแพทย์ทันที ทั้งนี้ทั้งนั้นขอให้ทุกคนดื่มกินกันอย่างพอดี ระมัดระวังเป็นดีที่สุด

ขอขอบคุณ Thairath

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ