ที่มา: Matichon Online

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุกลุ่มก่อการร้ายก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย 3 ครั้งรวมถึงมีการยิงต่อสู้กันที่บริเวณของผู้โดยสารขาออกของสนามบินอตาเติร์กในนครอิสตันบูล เมืองท่องเที่ยวและเมืองธุรกิจหลักของตุรกี เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 28 มิถุนายน ตามเวลาท้องถิ่นในตุรกี เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 ราย และได้รับบาดเจ็บกว่าร้อยคน 

01

ทั้งนี้มีผู้ร่วมก่อเหตุ 3 รายโดยมีรายงานว่าผู้ก่อเหตุรายหนึ่งซึ่งแต่งกายในชุดสีดำเปิดฉากยิงที่หน้าทางเข้าสนามบินด้วยปืนคาลาชนิคอฟหรือปืนอาก้าก่อนจะลงมือจุดระเบิดฆ่าตัวตาย โดยผู้ก่อการร้ายเสียชีวิตทั้งหมด

อย่างไรก็ดียังไม่มีกลุ่มใดออกมารับว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุดังกล่าว แต่เหตุระเบิดหลายครั้งที่ผ่านมาในตุรกีเป็นฝีมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดและกองกำลังรัฐอิสลามหรือไอเอส โดยตุรกีเปิดให้กองกำลังผสมภายใต้การนำของสหรัฐใช้ตุรกีเป็นฐานสำหรับบินไปถล่มฐานที่มั่นของไอเอสในอิรักและซีเรีย

หลังเกิดเหตุได้มีการสั่งระงับเที่ยวบินที่เดินทางออกจากตุรกีไปยังสหรัฐทุกเที่ยวบิน ทั้งนี้สนามบินอตาเติร์กเป็นสนามบินที่ มีผู้ใช้บริการมากที่สุดเป็นอันดับ 11 ของโลกและเป็นหนึ่งในจุดเชื่อมต่อสำคัญของการเดินทางด้วยเครื่องบินจากทั่วโลก

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทยในตุรกีได้ตรวจสอบแล้วในชั้นนี้ไม่พบว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ดีโดยที่ในช่วงเวลาดังกล่าวสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์สมีเที่ยวบินบินไปหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งประเทศไทยด้วย ในกรณีที่มีคนไทยประสบเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานทูตได้ที่หมายเลข +90 533 641 5698

เรื่องน่าสนใจ