ที่มา: kapook

รูปลักษณ์ภายนอกนั้น นับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนส่วนมาก การที่ร่างกายของเรามีข้อบกพร่องที่เห็นได้ชัดเพียงนิดอาจทำให้สูญเสียความมั่นใจ ต้องหาทุกหนทางเพื่อลดหรือลบข้อบกพร่องนั้น แต่สำหรับ อลิสซา แมคโดนัลด์ สาวอเมริกันวัย 25 ปี ซึ่งมีใบหน้าที่เต็มไปด้วยบาดแผล กลับขอที่จะปฏิเสธการศัลยกรรมใด ๆ เพราะในวันนี้เธอได้เรียนรู้ที่จะรักตัวเอง และบาดแผลที่อยู่กับเธอมานานเกือบทั้งชีวิต

จากรายงานของเว็บไซต์เมโทร เผยว่า อลิสซาประสบอุบัติเหตุถูกเนยร้อน ๆ ลวกเข้าที่ใบหน้าตั้งแต่อายุ 2 ขวบ แม้พ่อกับแม่ของเธอจะรีบนำลูกน้อยที่หน้าบวมพองจนมีขนาดใหญ่กว่าปกติเกือบ 10 เท่า ส่งโรงพยาบาล แต่แพทย์กลับบอกให้พวกเขาทำใจเพราะคิดว่าเด็กน้อยคงไม่รอด

อย่างไรก็ตามแม้อลิสซาจะผ่านพ้นช่วงเวลาเป็นตายครั้งนั้นมาได้ แต่อุบัติเหตุดังกล่าวก็ทำให้ผิวหนังบนหน้าเธอละลายไปกว่า 85% เธอต้องเข้ารับการผ่าตัดอีกกว่า 100 ครั้ง ทั้งปลูกถ่ายผิวหนัง ทำตาเทียม รวมถึงการทำคิ้วและริมฝีปากให้คืนสภาพเดิม แต่ใบหน้าของเธอก็ยังไม่กลับสู่สภาพปกติ ที่ผ่านมาอิลสซาต้องทนต่อคำล้อเลียนจากเพื่อน ๆ ที่เรียกเธอว่า “สัตว์ประหลาด” ทั้งยังต้องอับอายเมื่อเห็นเด็กคนอื่นที่โรงเรียนร้องไห้วิ่งหนีเธอ มันทำให้เธอไม่อยากที่จะแตกต่าง อยากจะเป็นเหมือนใครก็ได้ที่ไม่ใช่ตัวเอง

อลิสซายังจำได้ดีว่าครั้งหนึ่งในวันฮาโลวีน เธอและเพื่อน ๆ ได้ชวมชุดผีออกไปขอลูกกวาดที่ร้านค้า เมื่อพนักงานเห็นหน้าของเธอก็ถึงกับชมว่านี่เป็นการแต่งชุดผีที่เหมือนจริงที่สุดเท่าที่เคยเจอมา แต่แล้วพนักงานก็อึ้งงันไป เมื่อเธอบอกกับฝ่ายนั้นว่านี่คือใบหน้าจริง ๆ ของเธอ

แต่หลังจากผ่านวันเวลาแห่งความเจ็บปวดมาจนอายุ 16 ปี เธอก็ค่อย ๆ เรียนรู้ที่จะรักตัวเอง และปฏิเสธไม่ยอมรับการผ่าตัดหรือศัลยกรรมใด ๆ อีกต่อไป “แม้มันจะใช้เวลานานกว่าที่ฉันจะมาถึงจุดนี้ แต่ฉันรู้ว่าคนเหล่านั้นคือผู้ที่ทำให้ฉัน เป็นอย่างที่ฉันเป็นในตอนนี้” อลิสซา กล่าว

https://youtu.be/ZnnTBJ_YqQ4

เธอเลือกที่จะสวมข้อบกพร่องของตัวเองไว้เหมือนเพชร อันเป็นของประดับล้ำค่า นั่นเพราะเธอคิดได้ว่า ในเมื่อตัวเธอทำอะไรกับมันไม่ได้ ก็ควรที่จะยอมรับมันให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต นอกจากนี้เธอยังสนับสนุนให้คนที่กำลังทนทุกข์กับบาดแผลของตัวเองให้ก้าวพ้นความโศกเศร้าไป เพราะยิ่งจมอยู่กับมันเท่าไร ก็ยิ่งเสียเวลาอันมีค่าไปกับเรื่องที่แก้ไขไม่ได้ มากขึ้นเท่านั้น ขอให้ภูมิใจกับบาดแผลของตัวเองดีกว่า

“ฉันจะไม่เปลี่ยนแปลงมัน แม้จะมีการทำศัลยกรรมสุดวิเศษที่มอบผิวใหม่ให้ฉันได้ทั้งหมด ฉันก็ขอปฏิเสธ ถ้าเรารู้ตัวว่าทำอะไรกับมันไม่ได้ มันก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเรา การที่คนอื่นจะคิดอย่างไรกับเรา แม้แต่จะยอมรับในตัวเราหรือไม่ ล้วนไม่ใช่ปัญหาที่เราต้องเก็บมาทุกข์เลย หากเรายอมรับว่าเราสามารถใช้ชีวิตเพื่อตัวเองได้ ไม่ใช่เพื่อคนอื่น” อลิสซา กล่าว

ภาพจาก Kim Long สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

เรื่องน่าสนใจ