ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ชีวิตสุดรันทด! หลานวัย 8 ขวบ ขอเงินยายไปซื้อยาฆ่าแมลงมากิน หวังหนีความยากจน พร้อมกันทั้งครอบครัว เหตุยายคนเดียว แต่ต้องหาเลี้ยงถึง 5 ชีวิต ซ้ำมีโรคประจำตัว

EyWwB5WU57MYnKOuXq9IcFaFWt5l702JHIMKS3vPsgnbAQVf6iJsET

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง จากนายสุธรรม ทิพพหา ผอ.ร.ร.อนุบาลทุ่งเสลี่ยม (บ้านเหมืองนา) ว่า มีครอบครัวของนักเรียนชายอายุ 10 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.4 ซึ่งมี ฐานะยากจนได้ขอเงิน ยายอายุ 62 ปี เพื่อไปซื้อยาฆ่าแมลงมากิน หวังฆ่าตัวตาย หนีปัญหาครอบครัวที่ต้องอดมื้อกินมื้อ

ดังนั้น ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 41/4 หมู่ 1 บ้านเหมืองนา ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นบ้านของ นางลวน งามพิศ อายุ 62 ปี ป่วยมีโรคประจำตัวหลายโรค ทำงานหนักไม่ได้ มีอาชีพขายขนมได้กำไร วันละไม่ถึง 100 บาท แต่ต้องหาเลี้ยงถึง 5 ชีวิต ในบ้าน ซึ่งไม่เพียงพอกับรายจ่าย ทำให้ต้องอดมื้อกินมื้อ

นางลวน ได้เล่าให้ฟังว่า ตนเองต้องดูแลหลานชายถึง 3 คน คือ ด.ช.วีระชาติ หรือ น้องเอิร์ธ อายุ 10 ขวบ เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4 , ด.ช.ธนพันธ์ หรือ น้องอิ๊กคิว อายุ 8 ขวบ (กางเกงแดง) เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ ด.ช.คณากร อายุ 7 ขวบ เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งทั้งหมดเรียนอยู่ที่โรงเรียนอนุบาลทุ่งเสลี่ยม

และยังต้องดูแล นายสุทธิพงษ์ เครือคำจิ๋ว อายุ 42 ปี ลูกชายคนโตที่ประสบอุบัติเหตุรถยนต์ชนมอเตอร์ไซค์ จนพิการ มากว่า 30 ปี พูดและจำชื่อตัวเองไม่ได้ ซึ่งได้รับเบี้ยคนพิการ เดือนละ 800 บาท และเงินจากเบี้ยผู้สูงอายุของตนอีก 600 บาท ซึ่งเฉลี่ยแล้วรายได้เดือนหนึ่งไม่ถึง 2,000 บาท แต่ต้องจ่ายค่าเช่าบ้านเดือนละ 500 บาท พร้อมกับค่าน้ำค่าไฟฟ้า ประมาณ 200 บาท ทำให้ครอบครัวขัดสนอย่างมาก

NjpUs24nCQKx5e1D68jzSVIBH4MhyQonpQTwzvJ9CrXบ้านใหม่ของ ยายกับหลานวัย8 ขวบ ที่ชาวบ้านและหน่วยงานราชการร่วมกันออกทุนและที่ดิน สร้างให้

จนกระทั่ง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ด.ช.ธนพันธ์ หรือ น้องอิ๊กคิว อายุ 8 ขวบ ได้มาขอเงินกับตนเพื่อที่จะไปซื้อยาฆ่าหญ้ามากิน เพราะทนสภาพความยากจน และหิวโหยไม่ไหว เมื่อนางลวน ได้ยินหลานพูดออกมาเช่นนี้ ก็คิดว่าดีเหมือนกัน คือ ให้หลานทั้ง 3 คน กินก่อนและตัวเองจะกินยาตายตาม แต่ตนเองไม่มีเงินให้หลาน จึงไปยืมเงินเพื่อนบ้านใกล้กัน เพื่อมาให้หลานชายไปซื้อยาฆ่าหญ้ามากิน

แต่เป็นเวลาเดียวกัน กับที่นางสุภาพร ชัยฤทธิ์ ครูประจำชั้น ด.ช.ธนพันธ์ ได้มาเยี่ยมบ้านนักเรียน และเพื่อนบ้าน ก็ได้รับการบอกว่า นางลวน มายืมเงินเพื่อไปซื้อยามากินฆ่าตัวตาย เพื่อหนีความจน และความอดอยาก เมื่อรู้ข่าวจึงรีบเดินทางไปบ้าน นางลวน และสอบถามความเป็นมา ถึงเรื่องที่ไปยืมเงินเพื่อนบ้าน เพื่อไปซื้อยาฆ่าตัวตายทั้งครอบครัว

ซึ่งนางลวนรับว่า เป็นเรื่องจริง เพราะทนเห็นลูกชายและหลานชาย อดและหิวไม่ไหว จึงต้องการให้ตายกันทั้งครอบครัว ตามที่ หลานชวนให้ฆ่าตัวตาย นางสุภาพร ครูประจำชั้น จึงนำเรื่องไปปรึกษากับ นายสุธรรม ทิพพหา ผอ.โรงเรียนอนุบาลทุ่งเสลี่ยม จนได้ทำเรื่องรายงาน ให้กับ นายจิรชาติ นาคสวัสดิ์ นายอำเภอทุ่งเสลี่ยม , นายสนิท ราชอุปนันท์ นายกเทศบาลตำบลทุ่งเสลี่ยม , นายวสันต์ ขันต้นธง สมาชิกองค์บริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย เขตพื้นที่ทุ่งเสลี่ยม และ นายวรพล สุวินต๊ะวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 รวมกันช่วยชาวบ้านในชุมชนเข้าช่วยเหลือ ครอบครัวนางลวน

โดยนายสุธรรม ทิพพหา ผอ.ร.ร.อนุบาลทุ่งเสลี่ยม (บ้านเหมืองนา) ได้เล่าให้ฟังว่า ตนและชาวบ้านได้ช่วยกันออกเงินค่าเช่าบ้านที่นางลวน ที่ติดค้าง และมอบเงินให้กับ นางลวน ไว้ใช้จ่าย พร้อมกับขอความร่วมมือชาวบ้านทั้งหมู่บ้าน ร่วมออกเงินสร้างบ้าน นางลวน ในที่ดินของน้องชายขนาด 6X6 เมตร และขอรับบริจาคไม้จากทางวัด และตามคันนาของชาวบ้าน

โดยมีการทำสัญญามอบที่ดิน ให้กับนางลวน แต่เงินในการสร้างบ้านยังขาดอีกจำนวนมาก และสำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือครอบครัว นางลวน สามารถบริจาคได้ที่บัญชี นางลวน งามพิศ เลขบัญชี 020022233639 ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาทุ่งเสลี่ยม สุโขทัย เพื่อเป็นเงินทุนประกอบอาชีพและสร้างบ้าน และการก่อสร้างบ้าน

โดยกำหนดว่า จะใช้เวลาในการก่อสร้างให้เสร็จก่อนวันที่ 25 กันยายน นี้ และครั้งนี้เมื่อมีหน่วยงานมาช่วยเหลือกันมากมาย นางลวนและหลาน 3 คน กอดกันร้องไห้ เป็นภาพที่สุดสะเทือนใจอย่างมาก กับผู้พบเห็น และสำหรับผู้ที่ต้องการโทรสอบถาม สามารถโทรสอบถามได้ที่นายสุธรรม ทิพพหา ผอ.ร.ร.อนุบาลทุ่งเสลี่ยม(บ้านเหมืองนา) หมายเลขโทรศัพท์ 08-1887-7296 หรือ ที่ยายลวน งามพิศ หมายเลข 08-8061-7404 (นายธันยภัทร ปริมาณ) 08-0684-9166.

เรื่องน่าสนใจ