ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

แม่อุ๊ย ชาวสารภี จ.เชียงใหม่ ฐานะยากจน ทั้งยังป่วยลุกเดินไม่ได้ ต้องรอคนเอาอาหารมาให้ บางวันไม่มีคนมา หิวถึงขั้นใช้กระดาษทิชชูชุบน้ำกิน เพื่อให้มีอะไรตกถึงท้องบ้าง ดีเจ วิทยุชุมชน ทราบจากชาวบ้าน ชวนนักข่าวไปดูพบเป็นเรื่องจริง

EyWwB5WU57MYnKOuXq6mgVvxk3mcmjhevBs60fALO3EOVXSds2DPF5

เรื่องของชีวิตที่เลือกไม่ได้ แม่เฒ่า ชาว อ.สารภี จ.เชียงใหม่ หิวถึงขั้นต้องกินกระดาษ ‘ทิชชู่’ รายนี้ เปิดเผยขึ้น เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 58 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจาก จากนายสิทธิ บุญสงค์ อายุ 48 ปี หรือ ดีเจสิทธิ ดีเจดังของสถานีวิทยุชุมชนในพื้นที่อำเภอสารภี ว่ามีแฟนรายการแจ้งมาว่า มียายแก่คนหนึ่งฐานะยากจนมาก ทั้งยังป่วยด้วย ไม่สามารถหาข้าว หาอาหารกินเองได้ จนบางครั้งต้องกินทิชชู่แช่น้ำแทนข้าวให้รู้สึกอิ่มท้องเวลาหิวจัด จึงเดินทางไปตรวจสอบ

ที่บ้านเลขที่ 159 หมู่ 5 บ้านป่าแคโยง ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่อยู่ของหญิงคนดังกล่าว พบเป็นบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนสองชั้น ฝาบ้านเป็นไม้ขัดแตะ สภาพทรุดโทรด ที่แคร่หน้าบ้านมี นางก๋องคำ สุขอารมณ์ อายุ 65 ปี แม่เฒ่า นั่งรอเพื่อนบ้านนำข้าวและอาหารมาให้

นางก๋องคำ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์ครึ่งซีกขวา โรคความดัน และโรคเบาหวานมาได้ 8 ปีแล้ว ฐานะก็ยากจน บ้านที่อาศัยอยู่นี้ก็ไม่ใช่ของตน เป็นของเจ้าของที่ดินที่อยู่ติดกัน เป็นคนกรุงเทพฯ โดยก่อนหน้านี้ สามีตนเป็นคนสวน ดูแลสวนให้เจ้าของ แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว สามีได้เสียชีวิตลง ทำให้ขาดเสาหลักของบ้าน ส่วนลูกชายไปเป็นทหาร มีหลานชาย 1 คน สายตาสั้นมาก ไม่มีเงินตัดแว่น รวมทั้งมีอาการทางสมอง ตอนนี้ไปรับจ้างขัดสีอยู่ในอู่ซ่อมรถ ได้วันละร้อยกว่าบาท ไม่พอใช้

“มีชาวบ้านนำอาหารแบ่งมาให้กินบ้างเพราะความสงสาร บางคนก็นำรถมาฝากไว้ให้นั่งเฝ้าแลกกับข้าวและอาหารที่นำมาให้ บางวันกินข้าวไม่ครบสามมื้อ หรือบางวันก็ไม่ได้กินเลย บางทีไม่มีคนนำอาหารมาให้ หิวจนท้องร้องทนความหิวไม่ไหวก็ต้องเคี้ยวกระดาษทิชชู่กิน โดยชุบน้ำแล้วเคี้ยวกลืนลงไปให้พอมีอาหารย่อยในท้อง”

พูดเสร็จ นางก๋องคำ ก็นำกระดาษทิชชู่มาชุบน้ำเคี้ยวกินให้ดูทันที โดย นางก๋องคำ บอกว่าอยากฆ่าตัวตายให้พ้นๆไป เพื่อไม่ต้องเป็นภาระลูกหลาน ลำพังเงินเบี้ยยังชีพผู้พิการพันกว่าบาทนั้นไม่พอยังชีพ เพราะต้องจ่ายค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์จนหมด ถ้าตายไปลูกหลานจะได้ไม่เดือดร้อนเรื่องค่าทำศพ อยากให้มีคนมาช่วยเหลือ โดยต้องการที่สุดคือกางเกงผ้าอ้อม เพราะตนเองลุกไปเข้าห้องน้ำเองไม่ได้ ต้องรอเพื่อนบ้านมาช่วย และกระดาษทิชชู่ที่ช่วยได้หลายอย่าง

ด้าน นางกันหา บัวตูม อายุ 56 ปี เพื่อนบ้านคนหนึ่งที่คอยมาช่วย กล่าวว่า ตนเองเวลาว่างก็มาช่วยเหลือ นางก๋องคำ ตลอด เพราะสงสาร มีอาหารก็แบ่งมาให้กิน แต่แบ่งมาได้ไม่มาก เพราะตนเองฐานะยากจนเหมือนกัน บ้านก็เช่าอยู่ ถ้าถูกไล่ออกก็ต้องไปหาที่อยู่ใหม่ ส่วนเรื่องกระดาษทิชชู่ ที่ ยายก๋องคำ กินเป็นเรื่องจริง เพราะแกกินแต่น้ำไม่อยู่ท้อง เคยบ่นบ่อยๆ ว่าเบื่อชีวิต อยากฆ่าตัวตาย

ขณะที่นายสิทธิ บุญสงค์ อายุ 48 ปี หรือดีเจสิทธิ ดีเจในพื้นที่สารภี เปิดเผยว่า หลังจากได้รับแจ้งเรื่องจากชาวบ้านว่ายายก๋องคำลำบาก ไม่มีอาหารกิน อดมื้อกินมื้อ บางครั้งต้องเคี้ยวกินทิชชู่ จึงได้ตรวจสอบและรับข้อมูลจากหลายแห่ง ว่าเป็นเรื่องจริง จึงได้ประสานผู้สื่อข่าวเข้าช่วยเหลือ ส่วนตนเองก็จะกระจายข่าวให้แฟนเพลง ญาติพี่น้องในพื้นที่สารภีได้ทราบ เพื่อช่วยเหลือต่อไป.

เรื่องน่าสนใจ