ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

เด็กๆในชนบทที่จ.เชียงราย แห่ขึ้นนั่งเก้าอี้ ‘รถโรงหนัง’ชมภาพยนตร์ในบรรยากาศและระบบแบบเดียวกับโรงหนังในเมือง หอภาพยนตร์ฯนำมาฉายให้ดูฟรีวันละ 3 รอบ เป็นการขับเคลื่อนวัฒนธรรมการดูหนัง เปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้…

EyWwB5WU57MYnKOuXocwHtABWVf91kGfvoSqwsFCfq1Qg69Uokibv3

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.58 นายสมพงษ์ เทพไหว นายกเทศมนตรีตำบลหล่ายงาว อำเภอเวียงแก่น จ.เชียงราย เปิดเผยว่า เทศบาลหล่ายงาว ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมอำเภอเวียงแก่น และหอภาพยนตร์(องค์กรมหาชน) ได้นำรถฉายภาพยนตร์เคลื่อนที่ ไปจัดให้นักเรียนและประชาชนทั่วไปได้ชมภาพยนตร์ฟรี ที่ลานสนามเอนกประสงค์เทศบาล โดยกำหนดฉายภาพยนตร์แบ่งเป็น 3 รอบ คือเวลา 09.00,13.00,17.00น. มีประชาชนให้ความสนใจพาบุตรหลานที่โรงเรียนปิดภาคเรียนในช่วงนี้ เข้าชมกันจำนวนมาก

สำหรับ ‘รถโรงหนัง’ เป็นโครงการของ หอภาพยนตร์ (องค์กรมหาชน) ที่ได้แนวคิดมาจากการอยากให้เยาวชนและผู้คนในชุมชนที่อยู่ห่างไกล ได้มีโอกาสดูหนังในโรงภาพยนตร์มากขึ้น เพื่อเป็นการขับเคลื่อนวัฒนธรรมการดูหนัง และเปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้

NjpUs24nCQKx5e1D61cuebllVnaFTCPnZidUIluOetF

ทัั้งนี้ กิจกรรมในอ.เวียงแก่น ในครั้งนี้ ช่วงเช้าและบ่าย รถโรงหนัง จะทำหน้าที่เป็นโรงภาพยนตร์สำหรับกิจกรรมของนักเรียน พอตกค่ำก็จะเป็นโรงหนังให้แก่คนในชุมชน ได้มาพักผ่อนหย่อนใจ โดยภาพยนตร์ที่จะนำมาฉายจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันไป ซึ่งบริการทั้งหมดนี้ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

NjpUs24nCQKx5e1D61cuebllVnaFTCR82ptNWS696cs

“ประชาชนในชนบทห่างไกล ไม่ค่อยมีโอกาสได้ชมภาพยนตร์ระบบที่สมบูรณ์แบบเช่นโรงภาพยนตร์ในตัวเมือง การนำรถโรงหนังเคลื่อนมาจัดฉายครัั้งนี้ จึงสร้างความตื่นเต้นและน่าสนใจเป็นอย่างมาก ชาวบ้านพากันมาจับจองที่นั่งชมกันอย่างคึกคัก อย่างน้อยก็ได้สร้างความสุขให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะกับเด็กๆ” นายสมพงษ์ กล่าว.

เรื่องน่าสนใจ