ที่มา: voicetv

เรียบเรียงข่าวโดย โดดเด่นดอทคอม

ภาพประกอบจาก voicetv , saisomorn

เทคโนโลยีใหม่จาก สเตซี โซแอร์น ผู้ที่เป็นโรคกล้ามเนื้อเส้นประสาท ต้องนั่งวีลแชร์มาตั้งแต่เกิด ได้ร่วมกับหุ้นส่วนชาวฮังการีเปิดตัวรถยนต์ที่ชื่อว่า แคงกูรู โดยแคงกูรูนี้จะเป็นรถยนต์สำหรับคนที่ใช้วีลแชร์เพียงหนึ่งเดียวของโลกในขณะนี้

เว็บไซต์โดดเด่นดอทคอม ระบุว่า สเตซี โซแอร์น ผู้ที่เป็นโรคกล้ามเนื้อเส้นประสาท ต้องนั่งวีลแชร์มาตั้งแต่เกิด ได้ร่วมกับหุ้นส่วนชาวฮังการีเปิดตัวรถยนต์ที่ชื่อว่า แคงกูรู ที่แปลว่า จิงโจ้ ในภาษาฮังกาเรียน

712254

โดยแคงกูรูนี้จะเป็นรถยนต์สำหรับคนที่ใช้วีลแชร์เพียงหนึ่งเดียวของโลกในขณะนี้ ผู้ใช้ที่นั่งวีลแชร์สามารถขึ้นรถยนต์ได้ด้วยตัวเอง มีพื้นที่ให้วีลแชร์เข้าไปได้อย่างพอดี

จากที่ปกติต้องใช้เวลานานกว่าจะเลื่อนตัวไปที่เบาะ เก็บวีลแชร์ พอจะลงจากรถก็ต้องกางวีลแชร์แล้วค่อยเลื่อนตัวออกจากรถ ขณะที่เวลาขับรถยนต์ก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแต่กดปุ่มเท่านั้น  รถยนต์คันนี้จะขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า ถ้าชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืนจะสามารถวิ่งได้ประมาณ 96 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุด 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เธอบอกว่า เมื่อ 5 ปีก่อน เธอเป็นทนายความอยู่ที่ฮังการี แล้วก็ค้นพบเรถยนต์ต้นแบบแคงกูรูนี้ แต่ว่านักออกแบบไม่มีเงินทุนมากพอที่จะพัฒนาตัวต้นแบบนี้ต่อ

เมื่อโซแอร์นไปอยู่ที่สหรัฐฯ เธอก็มุ่งมั่นว่าจะต้องทำรถยนต์เพื่อคนนั่งวีลแชร์ให้เป็นจริงให้ได้ ในช่วง 5 ปี เธอสามารถระดมทุนได้ 3 ล้านดอลลาร์หรือเกือบ 100 ล้านบาทกลับมาร่วมทุนกับหุ้นส่วนชาวฮังการีตั้งบริษัทผลิตรถยนต์นี้ขึ้นมา

ปัจจุบัน บริษัทของเธอผลิตได้ 500 คันต่อปี และเธอเชื่อว่าจะขายได้เพิ่มอีก เพราะทั่วโลกมีคนนั่งวีลแชร์มากถึง 50 ล้านคน

เรื่องน่าสนใจ