ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

หนุ่มญี่ปุ่นผู้รักเมืองไทย เผยกรณีศึกษาวัยรุ่นไทยรายหนึ่ง หลังถูกบริษัทญี่ปุ่นปฏิเสธเข้าร่วมงาน ทั้งๆ ที่ผู้สัมภาษณ์แจ้งว่า “เราต้องการคุณ” คาดเพราะเฟซบุ๊กเป็นเหตุ เตือนใช้อย่างระมัดระวัง…

EyWwB5WU57MYnKOuXuYAaTqeJugAc658rVaQ84NaLLemhw0oo2dGgS

เรื่องราวดังกล่าว ถูกเปิดเผยโดยหนุ่มจิตอาสาผู้รักเมืองไทย ‘​โกกิ อากิ’ หลังจากหนุ่มไทยรายหนึ่ง ได้ส่งข้อความปรึกษา​โดยระบุว่า ถูกเรียกสัมภาษณ์เพื่อเข้าทำงานที่ญี่ปุ่น และผู้สัมภาษณ์ได้แจ้งกับเขาว่า “เราต้องการคุณ กรุณามาที่ญี่ปุ่น” ก่อนที่ต่อมาจะได้รับข่าวร้ายเนื่องจากทางบริษัทปฏิเสธการรับเข้าทำงานโดยแจ้งว่า “เรามีการตรวจสอบด้วยตัวเอง และเราก็ไม่สามารถจะบอกเหตุผลได้ว่าทำไมถึงปฏิเสธเขา”

001

ต่อมา โกกิ ได้ขอดูเฟซบุ๊กของหนุ่มคนดังกล่าว ก็ทำให้ต้องตกใจกับสิ่งที่พบเห็น ซึ่งไม่สามารถบอกได้ว่าคืออะไร โกกิ จึงคาดว่า บางทีบริษัทอาจสืบค้นข้อมูลผู้สมัครงานผ่านทางอินเทอร์เน็ตก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วบริษัทจะไม่บอกว่ามีวิธีตรวจสอบอย่างไร

ขณะที่เพื่อนของโกกิ ที่ทำงานอยู่ในบริษัทใหญ่แห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ได้ระบุว่า “แน่นอนว่าเราหาชื่อจากอินเตอร์เนตตามปกติ แต่เราจะหามากกว่านั้น ซึ่งอาจรวมถึงความสัมพันธ์ของแฟน งานอดิเรก หลักการทางศาสนา”

ทั้งนี้ หนุ่มโกกิ ได้แสดงความคิดเห็น ปัจจุบันบริษัทญี่ปุ่นหลายบริษัทต้องการคนรุ่นใหม่ของไทยที่จบมหาวิทยาลัยเข้าทำงาน ผมดีใจนะครับ ในฐานะที่ผมก็รักเมืองไทยคนหนึ่ง เวลาที่ผมเห็นเด็กวัยรุ่นไทยทำงานที่นี่ ผมก็รู้สึกดี แต่ผมคิดว่าโลกโซเชียลมีประโยชน์มากครับ แต่อีกด้านก็อันตรายมากเช่นกัน เวลาที่เรามีความสุข หรือเสียใจ ผมว่าเราก็อยากโพสต์ลงเฟสบุ๊คครับ แต่ว่าเอาไว้หลังจากได้งานทำแล้วจะดีกว่าครับ ระวังกันด้วยนะครับ”

日本での就職を夢見るタイの人たちへสำหรับวัยรุ่นที่กำลังหางานทำในญี่ปุ่นนะครับ先日、とあるタイの若者からメッセージが届きました。เมื่อวันก่อน ผมได้รับข้อความจาก…

Posted by Akihiro Koki Tomikawa on Thursday, July 23, 2015

เรื่องน่าสนใจ