หมอตะลึงถอนฟัน 232 ซี่ จากปากหนุ่มวัย 17 อินเดีย

INDIA-HEALTH

เอเอฟพี – คณะแพทย์ประจำโรงพยาบาลในนครมุมไบทำการถอนฟันทั้งหมด “232 ซี่” ออกจากช่องปากวัยรุ่นอินเดียรายหนึ่ง คาดว่าจะเป็นการผ่าตัดที่สร้าง “สถิติโลก” อาชิก กาไว วัย 17 ปี เดินทางไปพบแพทย์เนื่องจากมีอาการปวดบวมที่กรามขวาด้านล่าง และต่อมาได้ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล เจเจ ฮอสปิตอล ในมุมไบ

ทพ.ญ. สุนันทา ธิวาเร ปัลวันการ์ หัวหน้าแผนกทันตกรรม ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า วัยรุ่นรายนี้มีอาการที่เรียกว่า Complex Odontoma ซึ่งเกิดจากความผิดปกติในการพัฒนาของเนื้อเยื่อฟัน

“เราได้ทำการผ่าตัดให้เขาเมื่อวันจันทร์ (21) ใช้เวลาเกือบ 7 ชั่วโมง ตอนแรกคิดว่าการผ่าตัดไม่น่าจะยากลำบากอะไร แต่เมื่อผ่าออกดูจึงพบฟันซี่เล็กๆ คล้ายไข่มุกฝังอยู่ภายในกระดูกกรามเป็นจำนวนมาก”

หลังจากนำฟันซี่เล็กๆ เหล่านั้นออกมาแล้ว แพทย์ยังพบโครงสร้าง “คล้ายหินอ่อน” ซึ่งพวกเขาพยายามที่จะทำให้มันเคลื่อน แต่สุดท้ายก็ต้องใช้วิธี “กะเทาะ” ให้แตก และดึงออกมาจากกรามทีละชิ้น

สุเรช กาไว บิดาของหนุ่มน้อยเล่าว่า ทั้งครอบครัวรู้สึกเป็นห่วงอาชิก และกลัวว่ากรามที่บวมเป่งของเขาจะเป็น “เนื้อร้าย”

“ผมกลัวว่าเขาจะเป็นมะเร็งก็เลยพามาหาหมอที่มุมไบ” กาไวให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์ มุมไบ มิเรอร์

ทพ.ญ.ธิวาเร ปัลวันการ์ เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ในการผ่าตัดรักษาคนไข้ประเภทนี้เคยพบฟันคุดสูงสุดไม่เกิน 37 ซี่ แต่ในกรณีของหนุ่มน้อย กาไว คณะแพทย์พบฟันซี่เล็กๆ ที่ฝังอยู่ในกรามมากถึง 232 ซี่

“ดิฉันคิดว่า นี่อาจจะเป็นสถิติโลกเลยก็ได้”

คณะแพทย์ระบุว่า โครงสร้างกระดูกกรามของกาไวถูกรักษาเอาไว้เช่นเดิมระหว่างการผ่าตัด ดังนั้นแผลจะค่อยๆ หายดีโดยที่กรามไม่ผิดรูป

 

ขอบคุณข้อมูล ผู้จัดการออนไลน์

 

เรื่องน่าสนใจ