ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม รายงานว่า วันนี้ ( 28 มิ.ย.)  แม้ในจอทีวี เป็นคุณหมอสุดเท่ แต่ในชีวิตจริง หมอเจี๊ยบ แพทย์หญิงลลนา ก้องธรนินทร์  อดีตนางสาวไทย  มีหน้าที่ที่สำคัญในการช่วยชีวิตผู้ป่วย ต้องรับมือกับนาทีชีวิตทุกรูปแบบ ใช้สติและความรู้เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เป็นด่านหน้าของทุกโรงพยาบาล

เช่น คนไข้ ภาวะฉุกเฉิน  เส้นเลือดหัวใจ เส้นเลือดสมอง ฯลฯ เป็นแพทย์ที่อยู่กับคนไข้อาการฉุกเฉินวิกฤตที่มีระยะเวลา “นาทีทอง”  หรือ Golden Period นั่นเอง  

ล่าสุด  หมอเจี๊ยบ สำเร็จการศึกษา จากหลักสูตรแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน แพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เธอ ได้ออกมาโพสต์ภาพ ตอนที่เธอยิ้มและแจกมินิฮาร์ทพร้อมแคปชั่นว่า

“ขอบคุณทุกกำลังใจจากทุกๆคนนะคะ ขอบคุณพ่อ แม่ อาจารย์ เพื่อนๆ และคนไข้ทุกคนนะคะที่ทำให้มีวันนี้ ขอบคุณแฟนคลับและทุกคนสำหรับกำลังใจที่มีให้กัน และคอยสนับสนุนในทุกๆ เรื่องเสมอมา

วันนี้อีกก้าวก็สำเร็จแล้ว ก้าวต่อไปกำลังจะมา ความสำเร็จของสิ่งดีๆ ก็มาจากทุกคนนะคะ แล้วเรามาช่วยกันค่ะ”

สำหรับ เวชศาสตร์ฉุกเฉิน  หรือ การแพทย์ฉุกเฉิน   ( emergency medicine ) เป็นการแพทย์เฉพาะทางที่มุ่งเน้นการวินิจฉัยและรักษาความเจ็บป่วยหรือการบาดเจ็บที่เกิดฉับพลันและต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน ซึ่งจะพบเจอปัญหาร้อยแปดพันเก้า ครบทุกสาขา โดยจะต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้ จากนั้นจะส่งต่อให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรคนั้นต่อไป 

ภาพจาก jeab_lalana

เรื่องน่าสนใจ