ที่มา: ข่าวสด

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 4 ก.ย. เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสัจจพุทธธรรมกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี นำตัวนักเรียนจากโรงเรียนบ้านวังดินสอ ตำบลวังท่าช้าง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ทั้งชายและหญิง จำนวน 54 คน ส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ซึ่งเป็นนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลและมัธยม ทุกคนมีอาการคือคลื่นไส้ อาเจียน และถ่ายท้อง บางคนอาการหนักอาเจียนไม่หยุด แพทย์ต้องนำเข้าห้องฉุกเฉินเป็นการเร่งด่วน โดยแพทย์ยังต้องให้น้ำเกลือและรอดูอาการจำนวน 8 ราย ส่วนที่เหลือแพทย์อนุญาตให้กลับพักรักษาตัวที่บ้านได้

14413598321441359847l

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณในห้องฉุกเฉินเต็มไปด้วยนักเรียนที่ป่วย รวมทั้งรวมทั้งครูและผู้ปกครองที่ทราบข่าวได้เดินทางมาดูอาการลูกหลานของตัวเองด้วยความเป็นห่วง เบื้องต้นทราบว่าอาการนักเรียนป่วย มีอาการคลื่นไส้และอาเจียน เกิดจากอาหารเป็นพิษ ที่มีพ่อค้า แม่ค้าเร่ ที่นำอาหารมาขายบริเวณโรงเรียนให้กับนักเรียนในช่วงเช้า ประกอบด้วย ลูกชิ้น และฮอตดอกซ์ที่นำมาวางขาย เบื้องต้นยังไม่ทราบชนิดของอาหาร ที่นักเรียนซื้อมารับประทานจนเกิดอาการเป็นพิษ

นางวรรณนิษา รักสุด มารดาเด็กหญิงธิติมา รักสุด นักเรียนชั้น ป.5 เปิดเผยว่า ตนไม่มีเวลาปล่อยให้ลูกทั้งสามคนอยู่กับยายที่บ้านตามลำพัง ส่วนเด็กหญิงธิติมา มาเรียนหนังสือที่โรงเรียนบ้านวังดินสอ ส่วนตนเองออกจากบ้านตั้งแต่ตี 5 เพื่อไปทำงานในเครืออุตสาหกรรมสหพัฒน์กบินทร์บุรี กว่าจะกลับมาบ้านประมาณ 3 ทุ่ม จึงไม่มีเวลาหุงหาอาหารให้ลูกกิน จึงทำให้ลูกต้องมาหาซื้ออาหารกินที่โรงเรียน จึงอยากให้ทางโรงเรียนตรวจสอบร้านค้าที่มาขายในโรงเรียนเสียก่อน จึงอนุญาตเข้ามาขายได้เพื่อป้องกันไม่เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

14413598321441359856l

ด้านนางคะนึงนิตย์ หินจีน อาจารย์ 3 ระดับ 8 โรงเรียนบ้านวังดินสอ กล่าวว่า เบื้องต้นนักเรียนที่รับประทานอาหารจาก พ่อค้า แม่ค้า ที่นำอาหารมาขายบริเวณหน้าโรงเรียน และนักเรียนได้ซื้อมารับประทาน ซึ่งเป็นช่วงเช้า หลังจากที่ผู้ปกครองของเด็กต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ส่วนที่มีปัญหาเป็นตัวอาหารหรือน้ำจิ้ม ซึ่งมีทั้งแบบครีมและซอส ขณะที่ครูที่เข้าเวรวันนี้ก็ซื้อมารับประทานเหมือนกันแต่ไม่ใส่น้ำจิ้มจึงไม่มีอาการ ส่วนสาเหตุนั้นอยู่ระหว่างให้แพทย์ตรวจสอบ เบื้องต้นได้ให้ร้านค้าที่ขายให้หยุดขายชั่วคราว จนกว่าจะตรวจหาสาเหตุที่เกิดขึ้นต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นางสาวจิตรา พรหมชุติมา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยนายแพทย์สาธารณะสุขปราจีนบุรี จะเดินทางไปตรวจสอบและเยี่ยมนักเรียนที่ยังนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรีต่อไป

เรื่องน่าสนใจ