นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคเกี่ยวกับการลักลอบขายวัตถุออกฤทธิ์ กลุ่มยานอนหลับ บริเวณริมถนนสุขุมวิท จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ทำการล่อซื้อและจับกุมแผงค้าในวันที่ 3 ก.ย. ที่บริเวณย่านนานา ถนนสุขุมวิท จำนวน 5 แผง พบกระทำผิดกฎหมาย ดังนี้ 1. ขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 คือ Xiemed (กลุ่มยานอนหลับ อัลปราโซแลม) 2. ขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 4 คือ Valium (กลุ่มยานอนหลับ ไดอาซีแพม) 3. ขายยาเสริมสมรรถภาพทางเพศ คือ ไวอะกร้า (Viagra) นอกจากนี้ ยังพบยาแผนปัจจุบันที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงจับกุมผู้กระทำผิดพร้อมยึดของกลาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

11

นพ.บุญชัย กล่าวว่า เบื้องต้น ได้แจ้งข้อหาดำเนินคดี ดังนี้ 1. ขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ฝ่าฝืนมาตรา 13 ทวิ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 – 20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000 – 400,000 บาท 2. ขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 4 โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท 3. ขายวัตถุออกฤทธิ์ที่ไม่ขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับ มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 4. ขายยาไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 5. ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท

12

 “ขอเตือนประชาชนอย่าได้ซื้อวัตถุออกฤทธิ์ใดๆ ก็ตาม โดยเฉพาะกลุ่มประเภทยานอนหลับ และยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพจากแหล่งจำหน่าย ตามแผงลอยแผงค้าต่างๆ หรือแหล่งใดๆ ที่มิใช่ร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตถูกต้องจาก อย. เนื่องจากยานอนหลับ อัลปราโซแลม (Alprazolam) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่ายาเสียสาวเป็นยาที่มีฤทธิ์ต่อจิตประสาท หากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการติดยาทั้งร่างกายและจิตใจ ซึ่งหากหยุดยาทันทีจะเกิดอาการขาดยาหรือถอนยา เช่น คลื่นไส้ นอนไม่หลับ หัวใจเต้นเร็ว ซึมเศร้า เป็นโรคจิต หรืออาจถึงกับชักได้ และหากรับประทานยาดังกล่าวพร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้กดประสาทมากขึ้น และอาจกดการหายใจส่งผลให้เสียชีวิตได้ นอกจากนี้ หากตรวจพบร้านค้าทำผิดกฎหมายจะดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด” เลขาธิการ อย. กล่าว

22

เรื่องน่าสนใจ