อาหาร 5 ประเภท เหล่านี้หากรับประทานเป็นประจำ จะดีต่อร่างกาย ที่เสื่อมถอยลงไปตามกาลเวลา หากจะให้แข็งแรงสมัยเหมือนวัยรุ่นหนุ่มสาวตลอดเวลานั้นคงเป็นไปไม่ได้ แต่คนในยุคปัจจุบันนี้ก็โชคดีที่มีเทคโนโลยีต่าง ๆ มาช่วยมากมาย ที่จะทำให้แลดูเป็นหนุ่มเป็นสาวตลอด อีกทั้งยังมีเทรนด์รักสุขภาพ ออกกำลังกาย ทำให้รูปร่างดี และยังส่งผลไปยังร่างกายแข็งแรงอีกด้วย นอกจากการออกกำลังกายแล้วก็เรื่องอาหาร ที่จะเป็นส่วนสำคัญต่อร่างกาย เหมือนที่เค้าว่ากันว่ากินอย่างไรได้อย่างนั้น  มาดูอาหารที่ควรเติมให้กับร่างกายเพื่อเพิ่มความคล่องตัวกันค่ะ 

อยากคล่องแคล่วว่องไว

อาหาร 5 ประเภท ที่ทานเป็นประจำแล้วดี

น้ำมันดี
เริ่มแรกต้องหยอดน้ำมันกันสักนิด ถ้าจะให้หล่อลื่นว่องไวดี โดยน้ำมันหรือไขมันเป็นส่วนสําคัญที่ขาดไม่ได้ เพราะถ้าคุณได้น้ำมันที่อิ่มตัวมากไปก็เท่ากับให้น้ำมันคุณภาพแย่แก่ร่างกาย จะดูดให้ร่างกาย “ฝึด” ขึ้นจากการอักเสบที่ทําให้ไม่กระฉับกระเฉง แต่ถ้าได้น้ำมันดีเติมเข้าไปอย่างกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว โอเมกา-3 และปริมาณโอเมกา-6 ที่มีสัดส่วนเหมาะสม ก็จะช่วยให้ระบบฟันเฟืองในร่างกายทั้งหลายทํางานได้คล่องขึ้น ยกตัวอย่าง น้ำมันดีที่ช่วยได้ เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา น้ำมันงา น้ำมันเมล็ดชา หรือไขมันจากปลาค่ะ

จมูกข้าว
แหล่งรวมวิตามินและแร่ธาตุสําคัญที่สุด โดยจมูกข้าวเปรียบเป็นดังไข่แดงแห่งธัญพืช มีของดีที่ช่วยให้ระบบประสาทและกล้ามเนื้อว่องไวมาก  มีส่วนประกอบสําคัญคือไขมันดีชนิดไม่อิ่มตัวซึ่งช่วยให้พลังงานกับกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุจําเป็นอย่างแคลเซียมกับแมกนีเซียมซึ่งช่วยในการหดและคลายตัวของกล้ามเนื้อ ที่สําคัญคือจมูกข้าวช่วยเรื่องหัวใจของนักกีฬาได้มาก เพราะมีวิตามินบี 1 ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สําหรับการทํางานของหัวใจค่ะ

 

อยากคล่องแคล่วว่องไว

อาหารทะเล
บรรดากุ้งหอยปูปลาที่น่าอร่อย ไม่ได้เป็นแค่ของกินสนุกแซ่บสําหรับโมเมนต์ริมหาดเท่านั้น แต่ยังมีส่วนเพิ่มความคล่องตัวให้กับส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ด้วย ยกตัวอย่างข้อเข่าที่จะได้ “กลูโคซามีน” ที่มาจากโครงสร้างของสัตว์ทะเลกลุ่มนี้ เช่น ถ้ากินกุ้งเล็กที่มีเปลือกกินได้ก็จะได้สารนี้ ส่วนปลาเนื้อมันยิ่งดี เพราะมี DHA และ EPA ซึ่งเป็นกรดไขมันต้านการอักเสบในเวลาที่ออกแรงแล้วเมื่อยล้า หรือบาดเจ็บตามข้อ นอกจากนั้นยังได้โปรตีนที่ย่อยง่าย ใช้ได้เร็วกว่าเนื้อแดงด้วย

 

ธัญญาหาร
อาหารที่เป็นเมล็ดพืชเล็กๆ นับไม่ถ้วนนี้ มีพลังในการคืนความคล่องตัวให้กับร่างกายได้ดี ด้วยว่าในธัญพืชเหล่านี้มีเส้นใยอาหารจํานวนมาก เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวของมัน เรียกได้ว่าจิ๋วแต่เจ๋งเกินคาดเลยทีเดียว โดยจะให้ทั้งพลังงานในขนาดที่กําลังดี ไม่เหมือนกับการกินเมล็ดพืชที่ขัดขาวจนไร้เส้นใย ธัญพืชจึงทําหน้าที่เหมือนกับไล่ไขมันและน้ำตาลส่วนเกินให้เราด้วย จึงเหมาะที่จะช่วยเป็นไม้กวาดไล่รอบเอวให้หุ่นดีไม่เทอะทะหนักตัว ธัญพืชและถั่วที่อยากแนะนํา ได้แก่ ข้าวหอมนิล งา รำข้าวโอ๊ต เมล็ดทานตะวัน ข้าวฟาง ข้าวโพด ลูกเดือย ถั่วแดง ถั่วดํา ถั่วเขียว ถั่วลูกไก่ และข้าวบาร์เลย์

 

ดาร์คช็อคโกแล็ต
เป็นของดีช่วยความคล่องของร่างกายถึงใน “สมองและหลอดเลือด” เลยล่ะ มีอะมิโนที่ช่วยให้สมองแคล่วคล่องว่องไวชื่อว่า “ไทโรซีน” ช่วยในการสร้าง “โดพามีน ที่เป็นสารกระฉับกระเฉงในสมองพร้อมๆ กับสารที่ช่วยให้อารมณ์ดีอย่างฟีนิลเอธิลลามีน 

………………………………………………………………………….

ของกินที่ว่ามาทั้งหมดนี้สามารถทําให้เป็นอาหารกินจริงหรือกินเล่นก็ได้ โดยประการแรกเลยก็คือเรื่องของ “วินัย” ถือเป็นสิ่งสําคัญมาก ถ้าอยากได้รูปร่างที่ดีไม่ย้วยจนหมดความคล่องตัว ก็มีสิ่งที่ต้องดูแลคือ “การกิน” โดยต้องเลือกให้เหมาะสมและครบถ้วน ซึ่งผลลัพธ์จะดีได้ก็ขึ้นอยู่กับต้นทุนอาหารที่เราเลือกรับประทานค่ะ

 

เนื้อหาโดย Dodeden.com

ป้ายกำกับ:

เรื่องน่าสนใจ