จากกรณีช้างพังคำใหม่ อายุ 22 ปี ถูกต่อหัวเสือรุมต่อยจนบาดเจ็บ พร้อมลูกช้างพลายแก่งคอย อายุ 2 ปี ที่ปางช้างแห่งหนึ่งในจ.เชียงใหม่ ก่อนถูกนำส่งมารักษาที่โรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง โดยสัตวแพทย์เผยสภาพแม่ช้างค่อนข้างน่าเป็นห่วง เนื่องจากถูกต่อต่อยจำนวนมาก และต้องติดตามอาการใกล้ชิด ตามที่เคยเสนอข่าวไปนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่โรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง จ.ลำปาง นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้างกล่าวว่า ช้างพังคำใหม่ที่ถูกฝูงต่อหัวเสือ รุมต่อยจนบาดเจ็บสาหัส และถูกส่งตัวเข้ามาพักรักษาอาการเมื่อคืนที่ผ่านมาพร้อมลูกช้าง ล่าสุดช้างพังคำใหม่ได้ล้มลงแล้ว ภายในโรงรักษาช้าง 2 โรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร เวลาประมาณ 04.00 น.ที่ผ่านมา

11.jpg

 

ส่วนสาเหตุมาจากช้างไม่กินหญ้าและอาหารเลย อีกทั้งบาดแผลจากการถูกต่อรุมต่อยไม่น้อยกว่า 100 จุดทั่วตัว โดยเฉพาะอวัยวะสำคัญ ทั้งในช่องปาก ริมฝีปาก เต้านม และอวัยวะเพศ รวมถึงทั่วตัวและใต้ผิวหนังพบเหล็กในของต่อฝังอยู่จำนวนมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ช้างล้ม

เนื่องจากต่อหัวเสือมีพิษที่รุนแรง แม้สัตวแพทย์จะฉีดยาปฏิชีวนะแก้แพ้และแก้ปวดให้แล้ว อีกทั้งยังให้ยาทาบรรเทาปวด แต่ไม่สามารถต้านทานพิษของต่อที่รุมต่อยจำนวนมากได้

เบื้องต้นซากของช้างพังคำใหม่ ทางเจ้าของช้างจะดำเนินการเอง ขณะที่ลูกช้างพลายแก่งคอยซึ่งยังเป็นลูกช้างและยังไม่หย่านม หากเจ้าของช้างต้องการให้มูลนิธิดูแลก่อนก็พร้อมรับไว้

12

 

ทั้งนี้ ตัวต่อจัดเป็นแมลงมีพิษที่เป็นอันตรายมากเพราะอาจทำให้ผู้ที่ถูกต่อยมีอาการตั้งแต่เจ็บและบวมบริเวณที่ถูกต่อยไปจนถึงขั้นช็อก ไตวาย และเสียชีวิตได้ โดยเหล็กในซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ปลายสุดของลำตัวของแมลงชนิดนี้มีลักษณะเป็นทรงตรงคล้ายเข็มฉีดยา

 “ตัวต่อจะฉีดพิษเข้าร่างกายของผู้ที่ถูกต่อยทางเหล็กในโดยที่เหล็กในไม่หลุดออกจากลำตัวหลังจากต่อยแล้ว ดังนั้น เมื่อต่อยครั้งหนึ่งแล้ว ตัวต่อจะถอนเหล็กในออกอย่างรวดเร็วและต่อยซ้ำๆ ติดต่อกันได้อีกหลายครั้ง และทิ้งเหล็กในไว้ในครั้งสุดท้าย

ซึ่งแตกต่างจากผึ้งที่ต่อยได้เพียงครั้งเดียวและฝังเหล็กในไว้บนผิวหนังแล้วตัวมันเองก็จะตายไป นอกจากนี้ตัวต่อยังสามารถส่งสัญญานเรียกพรรคพวกให้มาช่วยกันรุมต่อยได้อีกด้วย สภาวะเป็นพิษที่เกิดขึ้นจากการถูกตัวต่อต่อยจึงขึ้นอยู่กับจำนวนครั้งที่ถูกต่อย และปริมาณพิษที่ได้รับ”

ที่มา www.khaosod.co.th

 

เรื่องน่าสนใจ