เนื้อหาโดย Dodeden.com 

กำลังแชร์กันสนั่นว่อนโซเชียลในขณะนี้ สำหรับคลิปที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง ออกมาแชร์อันตรายจากปูเค็มนั้น มีพยาธิมากมายอยู่ในตัวปู และยังเตือนอีกว่า ใครที่ชอบทานอาหารอีสาน จำพวกส้มตำปูที่ใส่ปูเค็มนั้นควรจะระมัดระวังให้ดีเพราะอาจจะเป็นอันตรายได้ [ อ่านข่าว : คลิปเตือนภัย! คนชอบทานส้มตำปูต้องระวัง พยาธิปะปนในปูเค็มเพียบ ด้านชาวเน็ตแชร์คลิปกันว่อน! ] 

ล่าสุดอ.เจษฎา เด่นดวงบริพัทธ์ ได้มีการโพสต์เฟสบุ๊คไขปัญหาถึงคลิปวิดีโอดังกล่าวว่า สิ่งที่เห็นในตัวปูเค็มนั้น ไม่ใช่พยาธิ แต่เป็นเพียงปลิงน้ำจืดเท่านั้น ถ้าเราทานลงกระเพาะไป น้ำย่อยในร่างกายก็จะทำลายปลิงน้ำจืดพวกนี้ออกเอง ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในร่างกายคนเราเหมือนพยาธิได้ แต่ถ้าปลิงน้ำจืดพวกนี้เกิดเกาะตามช่องปาก หรือคอหอย ก็อาจจะถูกปลิงน้ำจืดพวกนี้เกาะดูดเลือดได้ และแนะว่าควรจะทำปูเค็มให้สุกก่อนที่จะรับประทาน ก็จะสามารถรับประทานได้ตามปกติ ไม่มีปัญหา 

24

โดยอ.เจษฎา เด่นดวงบริพัทธ์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊คไว้ว่า …

“กินส้มตำ โปรดทำ(ปู)ให้สุกก่อน” คลิปเผยแพร่กันวันสองวันนี้ เรื่องกินส้มตำใส่ปู แต่เห็นตัวกระดึ๊บ ๆ คืบคลานอยู่ในตัวปู กลัวกันว่ามันจะเป็นปลิง เป็นทาก หรือเป็นพยาธิ อันตรายหรือเปล่า

จากที่ดูในคลิป ผมว่าเป็นปลิงเข็มครับ ดูจากการยืดหดตัว ยืดเอาส่วนหัวยื่นออกไปข้างหน้าได้ยาว แถมตอนหดตัว ก็เห็นลักษณะเป็นปล้องชัดเจน … พวกนี้พบได้บ่อยในปูน้ำจืด โดยจะเกาะดูดเลือดปู แถวปอดปู

ถามว่าอันตรายไหม ก็ถ้ากลืนลงท้องไป มันคงโดนน้ำย่อยเราจัดการตายไปเอง ไม่ได้แพร่พันธุ์ในร่างกายเราเหมือนพวกพยาธิ แต่ถ้าไปติดตามเหงือก ปาก คอเรา มันก็อาจจะเกาะดูดเลือดเราได้ จริง ๆ ที่มากับปูดิบและน่ากลัวกว่า คือพวกพยาธิใบไม้ … ดังนั้นจึงควรต้มปูให้สุกก่อนจะมาทำอาหารอย่างส้มตำนี้นะครับ”

25

ขอขอบคุณข้อมูลจากเฟสบุ๊ค Jessada Denduangboripant

เรื่องน่าสนใจ