ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดถ้ำตลอด บ้านถ้ำตลอด หมู่ที่ 6 ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา มีพระพุทธรูปที่อยู่ในปางเทพทรงเครื่อง แต่มือข้างขวา กำมือยกหัวแม่มือขึ้นเหมือนสัญลักษณ์กดไลค์ ในเฟสบุ๊ค ซึ่งพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว มีส่วนเศียรเป็นสีทอง

11.jpg

แต่ร่างกายเป็นสีแดงสูงรวมฐานปูนประมาณ 1.5 เมตร และหน้าตักกว่าประมาณ 1 เมตร อยู่ภายในถ้ำรวมกับพระพุทธรูปองค์อื่นๆ กว่า 100 องค์ เป็นเป็นพระบริวารล้อมรอบ องค์พระพุทธรูปพระนอนองค์ใหญ่ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปองค์เดียวจากทั้งหมดที่ทำมือในลักษณะกดไลค์

นายวรรโณทัย  ศรีฟ้า ไวยาวัจกรของวัดถ้ำตลอด เผยกับผู้สื่อข่าวว่า  พระพุทธรูปกดไลค์ หรือพระพุทธรูปที่ชาวบ้านเดิมเรียกว่า พระดี มีมานานแล้ว จากข้อมูลเท่าทีทราบเชื่อว่า พระพุทธรูปที่อยู่ภายในถ้ำและพระพุทธรูปกดไลค์  นานจะสร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนกลาง

เนื่องจากพบว่า ที่วัดถ้ำตลอดเดิมในอดีตเป็นที่พักคน ที่พักม้าของผู้เดินทาง และยังเป็นจุดที่หลวงปู่ทวดเคยใช้เป็นที่นั่งวิปัสสนาในสมัยที่ยังมีชีวิต และเป็นหนึ่งในเส้นทางเคลื่อนศพและมรณสถาน(ที่พักศพ) ของหลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ที่เคลื่อนศพจากมาเลเซียเพื่อมาฌาปนกิจศพที่วัดช้างไห้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี  เป็นหลักที่ 3 ก่อนถึงวัดช้างไห้ โดยมีวัดช้างไห้ตกเป็นหลักที่ 2 ก่อนถึงหลักสุดท้ายที่วัดช้างไห้

“สำหรับพระพุทธรูปกดไลค์ องค์ดังกล่าว เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยและมาเลเซีย ที่เข้ามาเที่ยวชมและไหว้พระที่วัด โดยชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเชื่อว่า การได้มากราบไหว้พระ เพื่อขอให้สมหวังและได้ดีที่สุด ในที่ขอ ตามลักษณ์กดไลค์ที่หรือดีเยี่ยม ซึ่งตรงนี้ก็เป็นความเชื่อของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมวัดซึ่งวัดถ้ำตลอดและองค์พระพุทธรูปที่ผ่านมา ทางกรมศิลป์ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานมาเกือบ 10 ปี แล้ว

นายวิชาญ  ยอดเอียด ชาวบ้านในพื้นที่บ้านถ้ำตลอด กล่าวว่า พระพุทธรูปดังกล่าวตนเห็นมาตั้งแต่เด็กๆ และทราบว่า สมัยปู่ทวดก็มีพระพุทธรูปองค์นี้อยู่แล้ว ชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า พระดี  จากลักษณะมือขององค์พระ  แต่ตอนหลังๆ ก็เรียกกันว่าพระกดไลค์บ้าง ตามสัญลักษณ์ในเฟสบุ๊ค

“ตอนหลังวัดเริ่มที่เป็นท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เริ่มเข้ามาเที่ยวชมไหว้พระมากขึ้น  ตนในฐานะชาวบ้านก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาบูรณะภายในวัด เพราะทางวัดเองก็มีงบประมาณในการบูรณะไม่พอ  อย่างเช่น เรื่องแสงสว่างภายในบริเวณวัดและองค์พระพุทธรูปภายในถ้ำ  ก็มีไฟส่องสว่างน้อย ยิ่งช่วงหลังมีนักท่องเที่ยวมากขึ้น ก็จะได้สร้างความปลอดภัยให้กับผู้ที่มาเที่ยวชมด้วย”

จากการสอบถาม พระครูญาณโกศล เจ้าอาวาสวัดถ้ำตลอด บอกว่าพระพุทธรูปกดไลค์สร้างเมื่อใดนั้นตนไม่ทราบ แต่ประดิษฐานในถ้ำนี้มาตลอดก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสเสียอีก ในมหานิกายบอกว่าเป็นหนึ่งในท่าปางสมาธิ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ขอพรเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อมีการนำภาพไปแชร์ในโลกออนไลน์ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมกันมากขึ้น

คลิ๊กชมคลิป http://www.youtube.com/watch?v=qIRSCynzlxE&list=UU5wKpLWxAZBZrunls3mzwEw

ที่มา ข่าวสด, เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร 

เรื่องน่าสนใจ