ที่มา: sanook

หลังจากที่มีผู้โพสต์ภาพของไข่ไก่ที่มีเปลือกเหี่ยวย่นต่างจากไข่ไก่ปกติลงบนโลกออนไลน์ โดยบอกว่าพบที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น ล่าสุด ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ถึงกรณีดังกล่าว

egg

โดยชี้แจงว่า “บางคนสงสัยว่าถ้าอากาศหนาวเย็นแล้วเปลือกไข่มันเหี่ยวได้ ทำไมเอาไข่แช่ตู้เย็นแล้วมันไม่เหี่ยวเหมือนกันล่ะ .. บางท่านอธิบายต่อว่าตอนไข่มันออกมาจากตูดไก่ (ใช่แล้วทุกท่าน ไข่ไก่มันออกมาจากตูดไก่) มันยังนิ่มๆ อยู่ แล้วเจออากาศเย็นๆ ทำให้เปลือกไข่หดตัวตามความดันอากาศ ฯลฯ

ผมฟังแล้วไม่ค่อยอินด้วยเท่าไหร่ เพราะเวลาไก่มันไข่ออกมา เปลือกไข่มันก็แข็งเรียบร้อยแล้วระหว่างที่เปลือกฟอร์มตัวอยู่ในร่างกายของไก่ ถ้าเปลือกจะไม่เรียบหรือปุ่มป่ำก็เกิดตั้งแต่ในตัวแล้ว

ดังเช่นในคลิปนี้ https://www.youtube.com/watch?v=Iil_YNHO4EY

ลองค้นหาข้อมูลในเน็ตดู เลยได้ความรู้ใหม่ว่ามันเกิดจากไก่ที่เป็นโรคหลอดลมอักเสบติดต่อ หรือ Infectious Bronchitis (IB) ของไก่ ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสและเกิดขึ้นบ่อยทีเดียว และมีผลทำให้เกิดการลดลงของผลผลิตไข่ได้ …. แต่ผมคิดว่าไข่นั้นกินได้นะ ไม่ได้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค (ไม่ใช่โรคไข้หวัดนกแบบที่เราต้องกลัว)

เรื่องน่าสนใจ