ที่มา: khaosod

เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเมื่อ นักร้องหนุ่มเสียงดี ไอซ์ ศรัณยู วินัยพานิช โพสต์ภาพการไปเที่ยวประเทศโอมาน แต่กลับเกือบเอาชีวิตไปทิ้งไว้ที่นั่นเสียแล้ว เมื่อไปผจญภัยดำน้ำลอดถ้ำแต่เกือบจมน้ำตาย

โดยไอซ์ ได้เขียนลงในอินสตาแกรมระบุว่า “มีเรื่องสารภาพ !! เกือบไม่มี ศรัณยู วินัยพานิช บนโลกนี้แล้ว เราไปสถานที่หนึ่ง ชื่อ Wadi shab เป็นช่องเขาที่มีธารน้ำ ไหลผ่าน สวยงามมาก หนทางการเข้าไปให้ถึงจุดสุดท้าย ปลายทางนักเดินทาง คือ ถ้ำที่มีน้ำตกอยู่ด้านใน ค่อนข้างโหดพอควร

เริ่มจาก ต้องข้ามฝากน้ำมา เพื่อเดินตามเส้นทางธรรมชาติ ที่เป็น หินในลักษณะต่างกัน แม่เดินได้เพิ่ง ทางเข้า Gate ที่ 1

screenshot-3563-547x420

แม่นั่งรอหน้าทางเข้า Gateที่ 2 Gateที่ 2 เป็นหินที่ใหญ่ขึ้นมาก ต้องปีนปาย และเดินลัดริมเขาไปเรื่อยๆ Gateที่ 3 เป็นน้ำที่ ต้องว่าย สลับ จับโขดหินได้เป็นระยะๆ เพราะน้ำลึกกว่า 10 เมตร และจุดสุดท้าย คือช่องหินแคบๆที่เห็นในภาพมุมล่างซ้าย ที่เราต้องว่ายผ่านจุดนี้ไป เพื่อพบกับถ้ำที่มีน้ำตกสวยงามภายใน

screenshot-3561

โดยในถ้ำระดับน้ำลึกที่สุดหลาย 10 เมตร ไม่มีโคดหินให้จับ มีเพิ่งแง่งหินเล็กที่เป็นช่องของผนังกำแพงถ้ำ ด้วยความที่มั่นใจว่าว่ายน้ำแข็ง เราก็ว่ายผ่านช่องเล็กๆ เข้าไปด้วยท่ากบ ( ท่าอื่นไม่ได้ เพราะศรีษะจะชนพนังด้านบนและมือจนชนพนังถ้ำได้ ) ความลึกของช่องหินแคบๆที่จะเข้าไปในถ้ำ ประมาณ50เมตร แต่เป็น 50 เมตร ที่มืดและแคบ

เมื่อคนเราเข้าสู่ที่แคบเราจะกลัว จังหวะการว่ายน้ำเราจะไม่ปกติ และแล้ว มือเราก็ไปชน กำแพงหินด้านข้าง ทำให้เราตกใจ พยายามคว้า หลักยึด แล้ว กำแพงก็ลื่นมาก เรายึดไม่อยู่จมลงไป ขาเริ่มเกร็ง ว่ายไม่เป็นจังหวะ เริ่มจะสำลัก ต้องชื่นชมไกด์ที่ไปด้วยมาก เขาว่องไว และแข็งแรงมาก

screenshot-3559

เขาดำลงไป ดึงตัวเราขึ้น แล้วดันเราไว้บนหลัง ให้หน้าเราพ้นน้ำ โดยที่หน้าและตัวเขาอยู่ในน้ำจนเราทะลุเข้าไปในถ้ำ เขาพยายามให้เราตั้งสติ และ เอามือยึดช่องเล็กๆ ตรงพนักถ้ำไว้ เราทำสำเร็จ ส่วนตัวไกด์ สำลักน้ำเกือบตาย (Thx for save my life) ขากลับเราเกาะบ่าเขาแล้วค่อยๆ ลอยตัวออกมา ตอนเห็น แสงสว่างที่ปลายขาออกจากถ้ำ ทำให้เรารู้ซึ้งว่าการยังได้มีชีวิตอยู่เป็นเรื่องงดงามแค่ไหน

เราออกมา เจอแม่ พร้อมกับแขก ผญ คนหนึ่งที่รอเป็นเพื่อนแม่ เธอบอกแม่กังวลร้องไห้ว่าเธอหายไปนานมาก แม่กลัว แม่ห่วง เราได้แต่ยิ้มกอดแม่ บอกไอซ์ มาแล้วแม่ไม่ต้องกลัวไม่ต้องห่วงนะ ถ้าเราไม่ได้ออกมาแม่จะเป็นอย่างไรนะ อย่าประมาทกับชีวิต อย่ามั่นใจอะไรมากเกินไป คิดถึงคนรอบข้างให้มาก”

screenshot-3560-553x420

screenshot-3562

เรื่องน่าสนใจ