ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ มีมติประกาศภัยหนาว 5 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากอุณหภูมิ ต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสติดต่อกันนานเกิน 3 วัน ประกอบด้วย 1.อำเภออมก๋อย 6 ตำบล 95 หมู่บ้าน 2.อำเภอแม่แจ่ม ตำบลบ้านทับ แม่นาจร แม่ศึก ปางหินฝน 3.อำเภอกัลยาณิวัฒนา ตำบลแจ่มหลวง แม่แดด บ้านจันทร์ 4.อำเภอเวียงแหง ตำบลเมืองแหง แสนไห เปียงหลวง และ 5.อำเภอฝาง ตำบลม่อนปิ่น แม่งอน เตรียมนำเสนอผู้ว่าฯ จังหวัดเชียงใหม่ ลงนามใบประกาศ เพื่อนำเงินงบประมาณภัยพิบัติ มาช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในพื้นที่ต่อไป

11.jpg

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ นายพรเทพ เจริญสืบสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ รายงานว่า สภาพอากาศในวันนี้อุณหภูมิ 5 องศาเซลเซียส และเกิดน้ำค้างแข็ง หรือเหมยขาบเป็นแห่งๆ

ขณะที่นักท่องเที่ยว ต่างเดินทางขึ้นสู่ยอดดอยไปสัมผัสกับอากาศหนาวเย็น และคาดว่า ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางไปสัมผัสอากาศหนาวเย็นบนยอดดอยอินทนนท์ ไม่น้อยกว่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวสูงถึง 6,000 คน โดยบริเวณกิ่วแม่ปานอุณหภูมิ 4 องศา และเจ้าหน้าที่พบ ผีเสื้อถูกเหมยขาบเกาะตามตัวแข็งตายบนยอดหญ้า

นายรักชัย ศรีนวน เวรพยากรณ์อากาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ รายงานว่า อากาศค่อนข้างหนาวและมีหมอกในตอนเช้า และหมอกหนาบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 29-33 องศา อุณหภูมิต่ำสุด 14-19 องศาฯ สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-11 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

12

อุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้วัดได้ 5 องศา ที่ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทองเชียงใหม และ 6.5 องศาเซลเซียส ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น จากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็น โดยทั่วไปกับมีหมอกหนาบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังการใช้ยวดยานพาหนะ บริเวณพื้นที่หมอกหนาในช่วงตลอดระยะสัปดาห์นี้

44

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนต่างๆ ในเขตอำเภออมก๋อย อ.จอมทอง อ.ฝาง อ.เวียงแหง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ครูต้องพานักเรียนต้องออกมาเรียนกลางแดดเพื่อให้เกิดความอบอุ่น และเริ่มมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เริ่มทยอยนำเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม หมวกไหมพรม มาแจกเด็กนักเรียน

โดยชาวบ้านที่ อ.แม่แจ่ม นำที่วัดอุณหภูมิมาวัดบริเวณยอดหญ้า พบอุณหภูมิยอดหญ้าติดลบ 2 องศา มีแม่คะนิ้งเกาะตามยอดหญ้าและดอกไม้ต่างๆ บนยอดหญ้า

33

ที่มา http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRReE56RTFNamswT0E9PQ==&subcatid=

เรื่องน่าสนใจ