ใกล้ถึงตอนอวสานเข้าไปทุกที สำหรับละคร “บุษบาลุยไฟ” ละครอิงประวัติศาสตร์ที่นอกจากจะเล่าถึงเรื่องราวของผู้หญิงในแผ่นดินยุคทองแล้ว ยังนำเสนอเรื่องราวของศิลปวัฒนธรรมไทยไว้มากมาย ไทยพีบีเอส จึงขอต่อยอดผสมผสานละครนอกเข้ากับสตรีทแดนซ์ และนำการแสดงร่วมสมัยนี้ส่งถึงผู้ชมแบบสดๆ ณ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน

 

เฌอปราง

 

นำทีมโดย เฌอปราง อารีย์กุล นับว่าเป็นครั้งแรกของการแสดงผสม ผสานระหว่างละครนอกดั้งเดิมกับสตรีทแดนซ์ โดยการแสดงนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการหยิบศิลปวัฒนธรรมไทยที่สามารถนำมาประยุกต์และสร้างสรรค์ได้แบบไม่จำกัด เพื่อให้เข้าถึงคนทุกยุคสมัย ซึ่งในโบราณผู้แสดงละครนอกต้องเป็นเพศชายล้วน และมีการแสดงแค่ในวัง ในสมัยรัชกาลที่ 3 ได้ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯให้ละครนอกได้ออกมาแสดงให้ผู้คนทั่วไปได้รับชม ต่อมาในรัชกาลที่ 4 ได้มีการเปลี่ยนแปลงให้แสดงละครได้โดยไม่จำกัดเพศใดเพศหนึ่ง การแสดงในครั้งนี้จึงได้รับแรงบันดาลใจและต่อยอดมาจากละคร บุษบาลุยไฟ ในเรื่องเมื่อ ลำจวน ได้หนีไปเที่ยวงานมหรสพที่จัดขึ้นในวัดประยุรวงศาวาสวร วิหาร ซึ่งภายในวัดได้มีการแสดงละครนอก เรื่อง “ไกรทอง” ตอน “พ้อบน” สำหรับการแสดงชุดนี้ได้มีการตีความและนำเสนอในรูปแบบใหม่

โดยมี เฌอปราง รับบทเป็น “ไกรทอง” ร่วมกับทีมคอนเทมโพรารีแดนซ์ จาก ทีมกัญเอง และ Yes & More และผู้ที่อยู่เบื้องหลังคือ ครูแป๊ะ-กัญจนปกรณ์ แสดงหาญ และ ครูเท็กซัส–ภูดิศ มโนวงศ์ ที่ร่วมกันออกแบบและสร้างสรรค์การแสดงชุดนี้

 

 

 

 

สนใจหาข้อมูลและปรึกษาศัลยกรรมได้ที่นี่

โดดเด่น
ศัลยกรรม
webdodeden

 

เรื่องน่าสนใจ