ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันก่อนไปที่บ้านเลขที่ 134 หมู่ 6 บ้านบัวสามัคคี ต.แซงบาดาล อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ตั้งอยู่ที่สูงแนวเทือกเขาภูพาน พบกับนางสมสมัย อรรถประจง อายุ 51 ปี เจ้าของบ้านร่างกายพิการกล้ามเนื้ออ่อนแรง มี ด.ญ.เพ็ญนภา แสนแก้ว อายุ 8ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 ร.ร.บ้านบัวสามัคคี สังกัด สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 โรงเรียนประถมศึกษาประจำหมู่บ้าน คอยดูแลพร้อมนั่งประคองร่างนางสมสมัยที่สั่นกระดิกควบคุมไม่ได้บนแคร่ไม้ไผ่ ใต้ถุน บ้านไม้หลังคาสังกะสี ฝาบ้านตีปิดด้วยไม้ไผ่แฝก

EyWwB5WU57MYnKOuXodixUZvTSfRETFYk9ukefpaCA3Q6fXJAsWU7H

นางสมสมัยกล่าวว่า สามีเสียชีวิตเมื่อหลายปีก่อน ส่วนตนป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ต้องใช้ไม้ค้ำเวลาเดินนั่ง ควบคุมตัวเองไม่ได้ ไม่มีรายได้เนื่องจากทำงานไม่ได้ มีลูกแต่ไม่ได้อยู่ด้วย อาศัย ด.ญ.เพ็ญนภาผู้เป็นหลานคอยดูแลทำอาหารให้กิน เงินที่จะใช้จ่ายแต่ละวันไม่มีซักบาท ข้าวที่กินอาศัยญาติและเพื่อนบ้านที่เห็นใจสงสารนำข้าวสารอาหารแห้งมาให้พอประทังชีวิต อาหารการกินหลักคือหน่อไม้ที่ได้จากกอไผ่ข้างบ้าน หลานสาวจะเป็นผู้ใช้เสียมสับหน่อไม้มาประกอบอาหารทำเป็น “หมกหน่อไม้” ให้กินเกือบทุกวัน ต้องการความช่วยเหลือแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่รู้จะไปหาหน่วยงานใดให้ช่วยเหลือ

ส่วน ด.ญ.เพ็ญนภา หลานสาวนางสมสมัย กล่าวว่า จะไม่ทิ้งยายไปไหน คอยดูแลอยู่ใกล้ๆช่วงนี้ปิดเทอมมีเวลาตลอด อาหารการกินตนจะนำเสียมไปสับหน่อไม้ในกอไผ่ข้างบ้านมาทำหมกหน่อไม้ให้ยายกินเป็นอาหารหลักเกือบทุกวันเช้า-เย็น เพราะไม่มีเงินจะไปซื้ออาหารกินอย่างคนในหมู่บ้าน สงสารยายมากเดินขึ้นลงบ้านต้องประคองเพราะยายมีอาการกระตุก หากเป็นไปได้อยากให้ผู้มีน้ำใจให้ความช่วยเหลือข้าวสาร อาหารแห้ง เงินค่ารถให้ยายไปหาหมอ

NjpUs24nCQKx5e1D61e7wzMjhprzIoI9ugnI1EAXogM

นายคุณากร คำก้อน หน.สำนักปลัดเทศบาลแซงบาดาล อ.สมเด็จ กล่าวว่า จากการตรวจสอบไม่พบประวัติว่านางสมสมัยเคยได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานใด ตนได้ประสานกับ สนง.พม.จ.กาฬสินธุ์ แนะนำว่าให้พานางสมสมัยไปพบหมอเพื่อรับรองผู้พิการนำมาขึ้นทะเบียนผู้พิการที่สำนักงานเทศบาลตำบลแซงบาดาล เพื่อให้มีสิทธิ์รับเงินเบี้ยยังชีพผู้พิการจากกระทรวง พม. หากผู้มีใจเป็นกุศลหรือหน่วยงานใด ต้องการให้ความช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่ สนง.เทศบาลตำบลแซงบาดาล อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์.

เรื่องน่าสนใจ