เตือน น้ำยาลอกผิว อันตราย ไม่ผ่าน อย.

การลอกผิว คือการเอาผิวชั้นบนหรือหนังกำพร้าออก เพื่อให้ผิวที่เสื่อมสภาพ หยาบกร้าน หรือเซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออก

แต่ในปัจจุบัน ได้มีผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่ายผ่านอินเตอร์เนตกันอย่างแพร่หลาย ชื่อว่า น้ำยาลอกผิว ซึ่งเป็นสารที่รุนแรงและไม่ผ่านการรับรองของ อย. น้ำยาลอกผิวคือ น้ำกรด TCA คือ (กรดไตรคลออะซีติก/กรดไกลโคลิก) หลังจากการใช้ผิวหนังจะบอกออกมาเป็นแผ่นๆเลยทีเดียว

ซึ่งงานนี้มีผู้เชี่ยวชาญ และพนักงานลอกผิว ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการลอกผิว ว่าสารดังกล่าวนี้อันตราย ผิวหนังจะลอกไม่ได้เลย ถ้าไม่มีน้ำกรด TCA  และตอนที่ทำก็รู้สึกแสบผิวหนังมากๆ เพราะเหมือนเป็นการนำน้ำกรด หรือสารเคมีเข้าสู่ผิวโดยตรง จากนั้น สารพวกนี้จะลงลึกสู่ชั้นผิวหนัง ซึ่งผิวหนังก็จะลอกบ้าง ไหม้เลยก็มี

การลอกผิวนั้นที่ดูว่าหลังจากที่ลอกผิวไปแล้วผิวขาวขึ้นนั้น เพราะผิวชั้นนอกหลุดออกแล้ว จะเผยให้เห็นผิวชั้นในที่ยังไม่โดนแดด โดยมลพิษที่จะยังบอบบาง จะดูผิวนั้นอ่อนนุ่มและสีขาวนวล จากนั้นก็จะค่อยๆกลับสู่ผิวตามธรรมชาติตามเดิม

แต่การลอกผิวนี่จะผลกระทบตามมาคือหากทำกับใบหน้าอาจก่อให้เกิดฝ้าและหน้าบาง หากทำการลอกผิวแบบรุนแรงบ่อย ๆ ส่งผลกระทบต่อกระดูกในอนาคตได้ เช่น กระดูกเริ่มดังเมื่อขยับแขน ขา สุดท้ายจะกลับมาดำกว่าเดิมเพราะ เม็ดสีสามารถผลิตได้ง่ายขึ้นมากเพราะแสงแดดสามารถเข้าไปทำลายผิวได้เร็ว ไม่มีหนังกำพร้าและไขมันมาปกป้อง ผิวแห้งก็ทำให้ดำง่ายเหมือนกับหน้าแห้งก็เป็นฝ้าง่ายมาก เพราะระบบน้ำเหลืองเสียหายหมด อายุมากก็จะเห็น กระ ตามร่างกายได้ง่ายขึ้น

อ่านเพิ่มเติมรายละเอียดได้ที่ http://webboard.yenta4.com/topic/488791

 

เรียบเรียงโดย โดดเด่น เวปศัลยกรรมคุณภาพอันดับ 1

เรื่องน่าสนใจ