วันนี้(2มิ.ย.58)บริษัทพร็อกซิมัส ผู้ประกอบการโทรศัพท์อันเก่าแก่ในเบลเยี่ยม ได้จัดพิธีเชิงสัญลักษณ์ที่เมืองอันทเวิร์ปเมื่อวันจันทร์ เพื่อดำเนินการรื้อถอนตู้โทรศัพท์สาธารณะแห่งสุดท้ายที่เหลืออยู่ในประเทศ

01

หลังจากเมื่อสองปีก่อนรัฐบาลเบลเยี่ยมได้ยกเลิกสัญญาผูกมัดกับบริษัทพร็อกซิมัส ที่ให้บริการด้านตู้โทรศัพท์มาเป็นเวลา 85 ปีภายหลังมีการใช้โทรศัพท์สาธารณะครั้งแรกตามถนนสายต่างๆ ในเบลเยี่ยม จนกระทั่งมีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างกว้างขวาง ทำให้การใช้ตู้โทรศัพท์ลดความนิยมลงไปเหลือเพียงการใช้แค่ 16 นาทีต่อเดือนต่อตู้เมื่อปี 2551 และในที่สุดรัฐบาลตัดสินใจยกเลิกสัญญาผูกมัด

นายสเตฟาน เดอ เคิร์ก ประธานบริษัทพร็อกซิมัส กล่าวว่า ตู้โทรศัพท์ได้กลายเป็นสิ่งที่ล้าสมัยในประเทศที่ถูกครอบงำด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่ ดังนั้นในปี 2556 สมาชิกสภานิติบัญญัติจึงมีมติให้ ตู้โทรศัพท์ไม่ใช่สิ่งจำเป็นอีกต่อไป และจากนั้นบริษัทได้เริ่มทยอยเก็บตู้โทรศัพท์ จนกระทั่งถึงขณะนี้ ทางบริษัทได้เก็บตู้โทรศัพท์ใบสุดท้าย เพราะโลกเข้าสู่ยุคดิจิตอลแล้ว

แต่วิเวียน แวน รอย วัย 73 ปี กล่าวว่า ตู้โทรศัพท์เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีความซับซ้อนมากกว่า เช่นเดียวกับวาเลรี แวน ลิฟเฟอร์ริง บอกว่า ใช้ตู้โทรศัพท์ในกรณีฉุกเฉิน และเธอก็ไม่เห็นด้วยต่อสมมติฐานที่ว่า ทุกคนพกพาโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่วนคามิลลา ปาก็อต นักศึกษาวัย18ปี กล่าวว่า เธอไม่เคยใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ แต่เธอก็มีความสุข เมื่อได้เห็นตู้โทรศัพท์ ในช่วงที่เธอเดินทางไปต่างประเทศ

เรื่องน่าสนใจ