ที่มา: dodeden

ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอมรายงานว่า วัดแชกงหมิว หรือ วัดกังหันลม ( Che Kung Temple ) ประเทศฮ่องกง เป็นวัดหนึ่งที่ประชาชนชาวจีนให้ความเลื่อมใสศรัทธามาเนิ่นนาน สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงตำนานแห่งนักรบราชวงศ์ซ่ง ในสมัยที่ประเทศจีนยังไม่ได้รวมประเทศเป็นปึกแผ่นเฉกเช่นปัจจุบันนี้ แต่ละแคว้น ต่างปกครองกันเองและมีการต่อสู้เพื่อช่วงชิงอาณาจักรน้อยใหญ่

คนไทยจำนวนมากให้ความเลื่อมใสศรัทธา ไม่แพ้คนจีน ทั้งคนทั่วไป หรือ ดารานักร้อง  ผู้สื่อข่าวโดดเด่นดอทคอม ได้ไปพบเจอภาพ จอร์ช เบญจ ธูปกระจ่าง นักร้องค่ายบีบีเรคคอร์ด ในร้านจิวเวอร์รี่ให้เช่าจี้กังหัน แชกงหมิว จึงได้สอบถามเรื่องดังกล่าวถึงความเลื่อมใสศรัทธา

ซึ่ง ตำนาน แชกงหมิว ( หมิว คือ วัด )  มีประวัติเล่าต่อกันมาว่า ขณะนั้นเองยังมีนักรบเอกชื่อ “แช กง” เป็นแม่ทัพปราบศึก ทุกแคว้นเขตแดนแผ่นดินใหญ่ต่างก็ยำเกรงต่อกำลังพลที่กล้าหาญในกองทัพของท่าน ยามที่ออกรบเพื่อต้านข้าศึกศัตรูทุกทิศทาง ทุก ๆ ครั้ง

ท่านใช้สัญลักษณ์รูปกังหัน 4 ใบพัดติดไว้ด้านหน้ารถศึกนำขบวนในกองทัพ เหล่าทหารกล้ามีความเชื่อว่าเมื่อพก พาสัญลักษณ์รูปกังหันนี้ไป ณ ที่ใด ๆ กังหันนี้จะช่วยเสริมสิริมงคล นำพาแต่ความโชคดี มีอำนาจเข้มแข็ง เสริมกำลังใจให้แก่กองทัพของท่าน ชื่อเสียงในการนำทัพสู้ศึกของท่านจึงเป็นตำนานมาจนทุกวันนี้

เมื่อ 300 กว่าปีที่แล้วเดิมทีวัดนี้เป็นวัดเล็ก ๆ เป็นวัดที่เก่าแก่และอนุรักษ์โบราณสถานซึ่งอยู่ทางด้านหลังของเรือนใหม่ วัดเรือนใหม่สร้างเสร็จในปี 1993 บนเนื้อที่ 50,000 ตารางฟุต ด้านในมีรูปปั้นสูงใหญ่ของท่านแชกงซึ่งเป็นเทพประจำวัดแห่งนี้ ซึ่งทางด้านข้างมีอาวุธรบของทหารแบบโบราณ และมีกังหันอยู่หลายตัว มีกลองด้านละตัว ประชาชนที่เข้าวัดแชกงจะต้องหมุนกังหัน หรือที่เรียกว่า “กังหันนำโชค” เพื่อหมุนแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต และก่อนที่ท่านจะออกจากวัดจะต้องตีกลองให้เสียงดังสนั่นเพื่อความเป็นสิริมงคล

ความหมายของใบพัดทั้ง 4 ดังนี้ 1. เดินทางไปไหนมาไหนขอให้ปลอดภัย  2. สุขภาพแข็งแรง อายุยืน  3. โชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา  4. คิดหวังสิ่งใดก็สมความปรารถนาทุกประการ

จอร์ช เบญจ ธูปกระจ่าง นักร้องค่ายบีบีเรคคอร์ด  กล่าวกับโดดเด่นดอทคอมว่า  “พอดีผมได้มีโอกาสไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนที่ฮ่องกงครับ ซึ่งเพื่อนดาราหลายคน เช่น เชน ธนา ก็เป็นคนที่มีความเชื่อเรื่องนี้มาก เพื่อนหลายคนเป็นคนชอบทำบุญไหว้พระ เลยพาเพื่อนและพรรคพวกไปไหว้พระตามสถานที่ต่างๆ ที่ศักดิ์สิทธิ์ของฮ่องกงครับ

แล้วก็ได้มีโอกาสไปไหว้ขอพรจากเทพเจ้าแชกงหมิว ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่ศักดิ์สิทธิ์มากๆของฮ่องกง และสัญลักษณ์ของวัดนี้ก็จะมีกังหันนำโชค ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของการนำโชคครับ

ส่วนกังหันที่ผมได้เช่ามานี้ เป็นกังหันจากร้านจิวเวอรี่ ซึ่งจะเป็นร้านที่ทำกังหันจากทองคำขาวแล้วนำไปปลุกเสกเข้าพิธีใหญ่ที่วัดแชกงหมิว ซึ่งเพื่อนดาราได้พาไปดูที่ร้านนี้แล้ว พอผมเห็นที่กังหันอันนี้เป็นกังหันเรียบๆกลมเกลี้ยงก็รู้สึกว่าชอบถูกชะตาก็เลยเช่ามาครับ

“ตอนแรกที่เช่ามาก็ไม่ได้คิดอะไรมากมายครับ เห็นว่าสวยดีแล้วเป็นเครื่องประดับที่เป็นจี้เรียบๆก็ดูเหมาะกับผู้ชายดี ผมเคยได้ยิน เรื่องราวความมหัศจรรย์ของกังหันแชกงมิวมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้เชื่อ 100% เอาตรงๆ นะครับเห็นว่าเพื่อนๆ เช่า ก็เลยเช่าตามเพราะดูสวยดี เราก็ว่าแปลกตรงที่กังหันจะหมุนได้ และมีเสียงดังจริง ก็เลยชอบและถูกชะตาก็เลยเช่ามาครับ”

จอร์ช เบญจ ธูปกระจ่าง กล่าวต่อว่า  หลังจากเช่ามาแล้วก็รู้สึกดีนะครับ อันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับเวลาที่ผมได้ทำบุญไหว้พระหรือทำอะไรใหญ่เกี่ยวกับบุญ เวลาเดินเวลาก้มลงกราบพระ อาจจะเป็นความบังเอิญก็ได้นะครับ กังหันจะหมุนจนได้ยินเสียงเลยครับ ก็เลยสอบถามกับพี่ๆที่ติดต่อกับของทางร้าน

เค้าจะบอกว่าเวลาที่เราทำเรื่องดีๆ หรือคิดอะไรดีดีพลังงานด้านบวกจะหมุนเข้ามาหาตัวเราและกังหันจะพัดพาแต่สิ่งดีดีเข้ามาหาเราทำให้กังหันหมุนและเกิดเสียงนั่นเองครับ และเขายังบอกอีกว่าถ้าหากว่ามีเรื่องอะไรหรือ พลังงานอะไรที่มันไม่ดีจะเข้ามาหาเรากังหันก็จะช่วยพัดพาสิ่งเหล่านั้นให้ไกลออกไป

ถามว่าทุกวันนี้รู้สึกยังไงกับการมีกังหันติดตัวตลอดเวลา ก็รู้สึกอุ่นใจนะครับ สิ่งหนึ่งที่ได้จากกังหันที่ผมคิดนะครับซึ่งเป็นสิ่งมหัศจรรย์ก็คือ คนไหนที่คิดอะไรไม่ดีกับเราหรือคิดจะทำร้ายทำลายเรา คนเหล่านั้นจะมีเหตุให้จำต้องออกไปจากชีวิตของเราโดยบังเอิญ

และทุกวันนี้สิ่งที่รู้สึกก็คือคนรอบตัวผมมีแต่คนดีๆมีแต่คนทำบุญอยู่รอบตัวทั้งนั้นเลยครับนี่แหละครับผมถือว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ของผมถ้าจะคิดว่าเป็นเพราะกังหันก็คงเป็นเรื่องของพัดพาคนไม่ดีแย่ๆออกไปและพัดพาแต่คนดีๆสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตครับ

ทั้งนี้ จอร์ช เบญจ ธูปกระจ่าง กล่าวว่า เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ แต่มีกังหันติดตัวไว้ก็ไม่เสียหายอะไรนี่ครับ ถ้าคิดอีกแง่ ก็เป็นเครื่องประดับที่เป็นเครื่องรางสวยๆ อีกอัน เชื่อไว้ก็ไม่เสียหายครับ

“อยากจะฝากบอกคนที่เชื่อเรื่องเครื่องรางของขลังนะครับ เชื่อได้นะครับแต่อย่างมงายมาก ถึงผมจะนับถือเทพเจ้าแชกงหมิว แต่ผมก็ไม่เคยลืมว่าผมเป็นชาวพุทธ เลื่อมใสในพระ พุทธศาสนา ศรัทธาในองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่เคยลืมที่จะเข้าวัดทำบุญ ใส่บาตรบ่อยๆนะครับให้เครื่องรางเหล่านี้เป็นเครื่องเสริมกำลังใจ ของเรา คิดดีสิ่งดีๆก็เกิดครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่การทำตัวของเราด้วยนะครับเราต้องทำตัวดีประพฤติดีคิดดีทำดี เพราะถ้าหากว่าทำตัวไม่ดีคิดแย่คิดร้ายต่อให้พกกังหันหรือแขวนพระเป็น สิบๆ องค์ ก็คงไม่มีอะไรดีขึ้นมากับชีวิตหรอกครับ” จอร์ช เบญจ ธูปกระจ่าง กล่าวทิ้งท้าย

เรื่องน่าสนใจ