เรียบเรียงเนื้อหาโดย Dodeden.com

กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงคลิปโฆษณาโฆษณาอาหารเสริมเพื่อผิวขาวของแบรนด์เครื่องสำอางสัญชาติเกาหลีแบรนด์หนึ่งที่มาทำตลาดในประเทศไทยโดยคลิปโฆษณามีเนื้อหาเหยียดผิวอย่างโจ่งแจ้ง แม้ล่าสุดคลิปวิดีโอดังกล่าวไม่สามารถเข้าชมได้แล้วก็ตาม และทางผู้ผลิตก็ได้แถลงการณ์ขอโทษถึงเรื่องดังกล่าวว่าไม่มีเจตนาสื่อไปถึงเรื่องเหยียดสีผิวแล้ว 

แต่หนึ่งในนางงามบ้านเราที่เรียกได้ว่าเป็นสาวผิวสี ที่ไม่ได้ขาวจั๊วะตามเทรนด์เกาหลี แต่ก็ได้ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และทำให้ตัวเองนั้นมีชื่อเสียงขึ้นมาได้อย่าง “เมญ่า นนทวรรณ” ก็ขอไม่ทนกับเรื่องดังกล่าว ออกมาโพสต์เฟสบุ๊คฉะเรื่องโฆษณาเหยียดสีผิวไปเบาๆ บอกว่าเป็นค่านิยมที่ล้าสมัยเอามากๆ โดยสาวเมญ่าได้โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊คดังต่อไปนี้ … 

“ดำๆๆ ก็ชนะได้ค่ะ ดำก็ไม่หนักหัวใคร ค่านิยมที่ล้าสมัยมากค่ะ พิสูจน์ด้วยความสามารถเถอะ จะขาวจะดำ ถ้าเก่งและเป็นคนดีคนก็พร้อมจะยอมรับและชื่นชม” และยังโพสต์ข้อความถึงคริส หอวัง พรีเซนเตอร์โฆษณาตัวนี้ด้วยว่าคริสนั้นไม่ได้ผิด เพราะทำไปตามหน้าที่ แต่คนที่ผิดคือคนที่คิดไอเดียคิดคำพูดตังหาก “จากการวิเคราห์นะ พี่คริสไม่ผิดหรอก ดารานักแสดงเขาจะให้ทำอะไรก็ต้องทำ พูดนิดหน่อยก็ว่าเรื่องเยอะ ประเด็นคือคนคิดงานนี้ คิดคำพูด คิดไอเดีย นี่แหละ ทำไมต้องใช้คำแบบนั้น คนไทยส่วนใหญ่ไม่ใช่คนขาว เราจำเป็นใช่มั้ยที่จะต้องเปลี่ยนเป็นขาวให้คนอื่นยอมรับ? ผิดมากหรอผิวสีนี้ ใจเขาใจเรามั้ย”

16

แล้วเมื่อข่าวของโฆษณาดังกล่าวนั้นได้โด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งทาง CNN และ AFP นั้นได้เอาข่าวดังกล่าวไปออก สาวเมญ่าก็ได้แสดงความคิดเห็นถึงเรื่องนี้อีกด้วยว่า “ดังระดับโลกเลยค่ะ ?#?การเหยียดสีผิวเมืองนอกมันร้ายแรงมากนะ? ?#?ถึงเวลาแล้วรึยังที่เราจะให้ความสำคัญกับมัน? คำพูดไม่กี่คำ มันอาจจะทำร้ายคนและสร้างปมในใจเขาโดยที่คุณไม่รู้ตัว อย่าให้เด็กรุ่นหลังต้องเจอแบบเราเลย” 

งานนี้ขอบอกเลยว่า จะผิวขาว ผิวดำ ก็ชนะได้ทุกคนนะคะ ไม่เชื่อดูสาวเมญ่าสิคะ ไม่งั้นจะได้มงกุฎมาครองหรอ จริงไหมคะ!?  

17

18

19

เรื่องน่าสนใจ